Triển khai thực hiện Công ước Lao động hàng hải đối với đội tàu Việt Nam

26/06/2014

Công ước Lao động hàng hải năm 2006 (MLC) được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thông qua ngày 23/02/2006 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 20/8/2013.

Theo quy định của Công ước MLC, các tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 500 trở lên phải có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải (Giấy chứng nhận MLC) từ ngày 08/5/2014 (là ngày Công ước có hiệu lực đối với Việt Nam). Tuy nhiên, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các công ty vận tải biển, ngày 07/5/2014, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản số 5047/BGTVT-HTQT cho hoãn việc cấp Giấy chứng nhận MLC cho các tàu biển Việt Nam đến ngày 20/8/2014 - là ngày các Chính quyền cảng trên thế giới bắt đầu tiến hành kiểm tra PSC liên quan đến thực hiện Công ước MLC trên tàu.

Tính đến ngày 24/6/2014, mới chỉ có 95 trên tổng số 386 tàu biển Việt Nam thuộc phạm vi áp dụng Công ước MLC được đánh giá và có 70 tàu trong số đó đã được cấp Giấy chứng nhận MLC. Có nhiều tàu chưa đạt ngay tại lần đánh giá đầu tiên do công tác chuẩn bị chưa tốt, phải khắc phục và đánh giá bổ sung. Từ nay đến ngày 20/8/2014 thời gian còn rất ngắn, số lượng tàu phải được đánh giá và cấp Giấy chứng nhận MLC còn nhiều, không ít trong số đó là các tàu cho thuê định hạn, tàu hoạt động ở các tuyến biển xa (châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, Ả Rập, …), công ty quản lý tàu không chủ động về lịch hoạt động của tàu. Đây thực sự là thách thức rất lớn đối với đội tàu biển Việt Nam.

Thực hiện văn bản số 7053/BGTVT-HTQT ngày 16/6/2014 của Bộ GTVT về việc triển khai Công ước Lao động hàng hải năm 2006, ngày 5/6/2014, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Văn bản số 2329/ĐKVN-VRQC đề nghị các chủ tàu/ công ty quản lý tàu hoạt động tuyến quốc tế khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện hệ thống quản lý lao động hàng hải trên các tàu biển hoạt động tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 500 trở lên, và liên hệ với Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam để sớm thực hiện các công việc liên quan đến việc cấp, phê duyệt, thu hồi Bản công bố Phù hợp Lao động hàng hải và Giấy chứng nhận Lao động hàng hải phù hợp với Công ước MLC, nhằm tránh các rắc rối trong quá trình khai thác tàu sau ngày này, đặc biệt là việc tàu bị lưu giữ PSC do không tuân thủ các quy định của Công ước MLC và tránh dồn ứ công việc đánh giá cận kề ngày 20/8/2014.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR