Triệu hồi gần 7 nghìn xe Ford Transit và Hơn 11.500 chiếc Hyundai Grand i10 tại Việt Nam

15/10/2018

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 6.938 chiếc Transit bị lỗi ở hệ thống cảm biến trục khuỷu và hơn 11.500 chiếc Hyundai Grand i10 tại Việt Nam dính lỗi.

Keyword đầu tiên có dấu

Triệu hồi 6.938 xe Ford Transit do lỗi ở cảm biến trục khuỷu

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa phát đi thông báo triệu hồi đối với 6.938 chiếc Ford Transit do lỗi ở cảm biến nằm trên trục khuỷu (CKP). Theo Cục ĐKVN, cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP) trang bị trên xe Ford Transit là kiểu cảm biến điện từ, với xung điện từ gửi về mô đun điều khiển là dạng xung hình sin. Tại mô đun điều khiển, xung hình sin đúng chuẩn sẽ được chuyển đổi thành xung vuông để điều khiển các hoạt động: (i) Cho phép khởi động và (ii) điều khiển phun nhiên liệu.

Trên một số xe Transit đời 2013-2016 được sản xuất tại nhà máy lắp ráp của Ford Việt Nam tại Hải Dương, cảm biến CKP có thể được lắp với khe hở tiếp xúc không chính xác với bánh đà dẫn tới mô đun điều khiển không thể chuyển đổi tín hiệu từ xung hình sin sang xung vuông. Nguyên nhân có thể do sự kết hợp của các yếu tố: cảm biến CKP có thể được lắp không chính xác ứng với đỉnh răng của bánh đà và lực siết bu-lông giữ cảm biến không phù hợp. Điều này có thể gây ra một hoặc một số triệu chứng: Sáng đèn cảnh báo lỗi động cơ (MIL); Chết máy; Động cơ tắt máy trong khi vận hành, có thể không khởi động lại được động cơ.

Thời gian để kiểm tra và khắc phục lỗi kể trên sẽ mất khoảng 1 giờ làm việc và chương trình triệu hồi lần này sẽ kéo dài từ nay đến 31/8/2022. Chương trình triệu hồi sẽ diễn ra hoàn toàn miễn phí.

Nhà phân phối và lắp ráp thương hiệu Hyundai tại Việt Nam đã chính thức công bố đợt triệu hồi 11.540 chiếc xe mini - Grand i10 do nguy cơ gãy bu-lông bắt pu-ly đầu trục khuỷu khi đang vận hành.

Cụ thể, sau khi báo cáo và được sự chấp thuận từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hyundai Thành Công đã chính thức công bố đợt triệu hồi 11.540 chiếc Grand i10 lắp ráp trong nước để thay thế bu lông bắt pu-ly đầu trục khuỷu.

Hơn 11.500 chiếc Hyundai Grand i10 tại Việt Nam dính lỗi

Đợt triệu hồi này chỉ áp dụng với các dòng Grand i10 được Hyundai lắp ráp trong nước.

Theo Hyundai Thành Công, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do bu-lông bắt pu-ly đầu trục khuỷu trên các mẫu Grand i10 năm trong diện triệu hồi không đảm bảo chất lượng, dẫn đến việc bị gãy. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng trong quá trình vận hành.

Hơn 11.500 chiếc Hyundai Grand i10 tại Việt Nam dính lỗi

Vị trí bu-lông bị gãy trên Hyundai Grand i10.

Xe Grand i10 nằm trong diện triệu hồi lần này bao gồm cả hai mẫu sedan (4 vửa) và hatchback (5 cửa) đều cùng sử dụng động cơ 1.2L. Số xe này được lắp ráp trong nước và có thời gian sản xuất từ 07/06/2017 đến 31/03/2018.

Theo báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đợt triệu hồi Grand i10 của Hyundai Thành Công sẽ được thực hiện tại tất cả các đại lí ủy quyền của công ty trên toàn quốc và bắt đầu từ nay và kéo dài đến hết 31/12/2021 (dự kiến), với thời gian kiểm tra và thay thế linh kiện khoảng 1giờ/xe.

Mọi chi phí liên quan đến đợt triệu hồi này đều do nhà sản xuất chịu trách nhiệm.


Tác giả: T.H