Triệu hồi loạt xe Mitsubishi Outlander Sport gặp lỗi khóa cửa ở VN

14/01/2019

Ngày 9/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt đợt triệu hồi 88 chiếc Mitsubishi Outlander Sport gặp lỗi khóa cửa. Những chiếc xe thuộc diện triệu hồi có thời gian sản xuất từ 11/5/2015 đến 18/7/2015.

Triệu hồi loạt xe Mitsubishi Outlander Sport gặp lỗi khóa cửa ở Việt Nam - ảnh 1

Loạt xe Mitsubishi Outlander Sport phải triệu hồi vì liên quan đến lỗi khóa cửa tại Việt Nam.​

Theo khuyến cáo người sử dụng của hãng xe Nhật, trên các xe bị ảnh hưởng, chức năng khóa trong của cơ cấu khóa cửa có thể không hoạt động đúng, cho nên cửa có thể không được khóa an toàn và trong trường hợp xấu nhất có thể tự mở ra trong khi đang lái xe.

Nguyên nhân được xác định là do cụm dẫn động khóa cửa (bao gồm cơ cấu trục vít-bánh vít và cơ cấu cần khóa cửa) khi chế tạo không đạt yêu cầu so với thiết kế, có độ rơ quá lớn. Kết quả là khi vận hành dưới điều kiện nhiệt độ cao, cơ cấu khóa cửa hoạt động không hết hành trình khóa mà tiếp điểm đã ngắt. Trong trường hợp xấu cửa có thể tự mở ra trong khi xe đang vận hành.

Những chiếc xe bị ảnh hưởng sẽ được kiểm tra, sửa chữa miễn phí tại hệ thống đại lý chính hãng trên toàn quốc của Mitsubishi Việt Nam. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến 1,2 giờ/mỗi xe. Chiến dịch triệu hồi bắt đầu từ ngày 14/1/2019 đến 13/1/2021.

Trước đợt triệu hồi loạt xe Outlander Sport, Mitsubishi Việt Nam cũng đã triệu hồi loạt xe Outlander gặp các lỗi liên quan đến cần gạt nước phía trước: cơ cấu điều khiển và mô tơ cần gạt. Hồi tháng 12/2018 là đợt triệu hồi liên quan đến lỗi phần mềm điều khiển hệ thống phanh và hệ thống cân bằng điện tử (ASC).

Triệu hồi mẫu xe thể thao Toyota 86 tại Việt Nam do lỗi lò xo xu-páp​

Triệu hồi mẫu xe thể thao Toyota 86 tại Việt Nam do lỗi lò xo xu-páp

Toyota triệu hồi xe thể thao 86 tại Việt Nam do lỗi lò xo xu-páp.

​Ngày 10/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi của Toyota Việt Nam (TMV) đối với mẫu xe thể thao Toyota 86, để thay thế bộ lò xò xu-páp với số lượng 28 chiếc.

Số lượng xe nằm trong đợt triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 12/4/2012 đến ngày 1/10/2012.

Nguyên nhân được xác định là do dung sai đường kính lò xo xu-páp được thiết kế chưa phù hợp, dẫn tới vượt quá sức bền mỏi của lò xo trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo xu-páp bị lẫn các tạp chất tế vi làm cho độ bền của lò xo xu-páp bị giảm xuống trong quá trình hoạt động, dẫn đến nứt gẫy lò xo.

Đối với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, lò xo xu-páp có thể bị nứt vỡ, tạo tiếng ồn hoặc khiến động cơ rung giật khi hoạt động. Trong trường hợp xấu nhất, động cơ có thể chết máy đột ngột khi xe đang chạy, đồng thời không thể khởi động lại gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Thời gian tiến hành việc triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 16/1/2019 và dự kiến kết thúc vào ngày 16/1/2020. Dự kiến mỗi xe sẽ mất khoảng 10h/xe để kiểm tra và thay thế.

Cho đến thời điểm hiện tại, TMV chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng khiếu nại về hiện tượng hư hỏng hay nứt gẫy lò xo xu-páp trên xe Toyota 86.

Tuy nhiên, phía Cục Đăng Kiểm Việt Nam khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, khách hàng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Toyota của TMV để được kiểm tra và xử lý.


Tác giả: VR, VR