Thử nghiệm khí thải mức EURO 4 cho động cơ hạng nặng

04/03/2016

Trung tâm NETC cũng đã được Văn phòng công nhận chất lượng (BOA) – Bộ Khoa học Công nghệ đánh giá phù hợp với các chuẩn mực của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.


Ảnh: Phép thử đòi hỏi độ chính xác rất cao của động cơ và thiết bị thử nghiệm

Để chuẩn bị cho việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (EURO 4) từ 01/01/2017 tại Việt Nam, vừa qua, Công ty liên doanh TNHH Hino Motors Việt Nam đã đăng ký thử nghiệm khí thải mức EURO 4 cho động cơ hạng nặng tại Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC).

Do tính chất phức tạp cũng như việc đòi hỏi độ chính xác rất cao khi thử nghiệm khí thải theo mức EURO 4, Công ty liên doanh TNHH Hino Motors Việt Nam đã mời các chuyên gia của Công ty HINO Nhật Bản hỗ trợ về mặt kỹ thuật trong quá trình thử. Trong số các phép thử được thực hiện theo tiêu chuẩn EURO 4 có phép thử ETC (European transient cycle – Chu trình chuyển tiếp) là phép thử mới so với các mức EURO trước đây. Đây là phép thử đòi hỏi độ chính xác rất cao của động cơ và thiết bị thử nghiệm.

Tốc độ và tải của động cơ được thay đổi liên tục theo từng giây trong suốt thời gian 1.800 giây của phép thử, động cơ phải đáp ứng được sự biến đổi về tải rất nhanh, vì vậy, đây chính là thay đổi lớn nhất mà các nhà sản xuất cần phải chú ý khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức EURO 4. Thực tế tại các phòng thử nghiệm trên thế giới đã có rất nhiều động cơ không thể thực hiện được phép thử này vì sự đáp ứng của động cơ khi tải trọng biến đổi là rất chậm. Điều này thường xảy ra với các động cơ cỡ lớn.

Trong quá trình thử nghiệm tại Trung tâm NETC, các chuyên gia kỹ thuật của Công ty HINO Nhật Bản rất ấn tượng với thiết bị, kỹ thuật thử nghiệm, cũng như sự nẫn cán của các đăng kiểm viên và rất hài lòng với kết quả thử nghiệm.

Trung tâm NETC cũng đã được Văn phòng công nhận chất lượng (BOA) – Bộ Khoa học Công nghệ đánh giá phù hợp với các chuẩn mực của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.

Tác giả: Lân Vũ-NECT, VR