Chiến dịch kiểm tra tập trung của các Chính quyền cảng năm 2021

09/08/2021

Hàng năm, Tổ chức các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác kiểm tra tàu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (gọi tắt là Tokyo MoU) và Tổ chức các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ Paris về hợp tác kiểm tra tàu khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (gọi tắt là Paris MoU) phối hợp cùng tiến hành Chiến dịch kiểm tra tập trung (Concentrated Inspection Campaign - CIC) về một nội dung cụ thể liên quan đến an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của tàu biển. CIC năm 2020 dự kiến tập trung vào nội dung ổn định tổng quát của tàu. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, Tokyo MoU và Paris MoU đã quyết định hoãn việc thực hiện CIC năm 2020 sang năm 2021.


Cuối tháng 7/2021, Tokyo MoU và Paris MoU đã thông báo việc thực hiện CIC về ổn định tổng quát của tàu từ ngày 01/9 đến ngày 30/11/2021. Tổ chức các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ về hợp tác kiểm tra tàu khu vực Biển Đen (Black Sea MoU), khu vực Ấn Độ Dương (Indian Ocean MoU), khu vực Địa Trung Hải (Mediterranean MoU), vùng Vịnh (Riyadh MoU) và khu vực Mỹ La Tinh (Vina del Mar MoU) cũng sẽ tham gia vào CIC về ổn định tổng quát của tàu trong cùng thời gian với Tokyo MoU và Paris MoU. Tổ chức các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ về hợp tác kiểm tra tàu khu vực Caribê (Caribbean MoU) và Cơ quan An toàn hàng hải Úc (AMSA) sẽ tiến hành các chiến dịch kiểm tra của riêng họ.

CIC về ổn định chung do Tokyo, Paris, Black Sea, Indian Ocean, Mediterranean, Riyadh và Vina del Mar MoU thực hiện

Mục đích của Chiến dịch kiểm tra tập chung về ổn định tổng quát là:

· Xác nhận thuyền viên của tàu quen thuộc với việc đánh giá điều kiện ổn định thực tế của tàu khi kết thúc hoạt động làm hàng, trước khi tàu khởi hành và trong mọi giai đoạn của chuyến đi;

· Thúc đẩy nhận thức của thuyền viên và chủ tàu về tầm quan trọng của việc tính toán điều kiện ổn định thực tế của tàu khi kết thúc hoạt động làm hàng và trước khi tàu khởi hành;

· Xác minh tàu tuân thủ các yêu cầu về ổn định nguyên viên (và yêu cầu về ổn định hư hỏng, nếu áp dụng) theo các văn kiện của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).

Trong quá trình kiểm tra tàu, Nhân viên kiểm tra của Chính quyền cảng (PSCO) sẽ sử dụng bảng câu hỏi (truy cập tại: https://www.parismou.org/launch-joint-concentrated-inspection-campaign-stability-general) để đánh giá thông tin và trang thiết bị của tàu tuân thủ các công ước thích hợp của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) về ổn định tàu; thuyền trưởng và các sỹ quan tàu quen thuộc với các hoạt động có ảnh hưởng đến ổn định chung của tàu và trang thiết bị liên quan đến ổn định được bảo quản thích hợp, hoạt động tốt.  

CIC về quản lý nước dằn do Caribbean MoU thực hiện

Theo kế hoạch, trong nửa cuối năm nay các thành viên của Caribbean MoU sẽ tiến hành CIC về quản lý nước dằn tàu phù hợp với Công ước quốc tế về quản lý về kiểm soát và quản lý nước dằn và cặn lắng nước dằn tàu (BWM). Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại thông tin chi tiết về chiến dịch kiểm tra này chưa được công bố.

Chiến dịch kiểm tra chuyên đề (FIC) của AMSA 

Từ ngày 01/3 đến ngày 31/8/2021, Cơ quan An toàn hàng hải Úc (AMSA) tiến hành Chiến dịch kiểm tra chuyên đề (Focused Inspection Campaign - FIC) đối với tàu vận chuyển gia súc, tập trung vào các khía cạnh: việc bảo dưỡng và sửa chữa tàu; sự quen thuộc của thuyền viên trong việc xác định ổn định của tàu; sử dụng thông tin chính xác về gia súc được vận chuyển để tính toán ổn định tàu; tàu tuân thủ các yêu cầu cụ thể của Úc về vận chuyển gia súc.

Ngoài ra, AMSA mới đây thông báo sẽ thực hiện FIC về an toàn hành hải của tàu theo Chương V của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) từ ngày 01/8/2021 đến ngày 30/9/2021. Các nhân viên kiểm tra của AMSA sẽ sử dụng danh mục kiểm tra (truy cập tại: https://www.amsa.gov.au/checklist-safety-navigation-focused-inspection-campaign) để đánh giá các khía cạnh: việc lập kế hoạch chuyến đi; quy trình trực ca trong hệ thống quản lý an toàn; việc cập nhật hải đồ; hành trình tàu vừa hoàn thành được thực hiện và giám sát theo đúng kế hoạch chuyến đi; sỹ quan trực ca chứng minh được việc thành thạo với hải đồ điện tử; tầm nhìn từ lầu lái không bị ảnh hưởng bởi cần cẩu, cấu trúc tàu và hàng hóa trên boong; trang bị để hoa tiêu lên, rời tàu và các thiết bị hàng hải ở tình trạng thỏa mãn; bằng chứng về việc thử định kỳ các thiết bị hàng hải.

AMSA là thành viên của Tokyo MoU và Indian Ocean MoU. Như vậy, trong tháng 09/2021, AMSA sẽ tiến hành đồng thời cả CIC về ổn định tổng quát và FIC về an toàn hành hải.

Các công ty vận tải biển cần có sự chuẩn bị sẵn sàng cho các Chiến dịch kiểm tra tập trung sẽ được các Chính quyền cảng thực hiện trong nửa cuối năm 2021, đặc biệt là Chiến dịch kiểm tra về ổn định tổng quát của tàu sẽ được thực hiện tại hầu khắc các cảng toàn cầu từ ngày 01/9 đến ngày 30/11/2021./.​

Tác giả: Vũ Hải