Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2012 của các Chính quyền cảnh Tokyo-MOU và Paris-MOU.

04/06/2012

43 Chính quyền cảng các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ thỏa thuận về kiểm soát của Chính quyền cảng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - MOU) và khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris - MOU) sẽ thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung nhằm mục đích đảm bảo sự tuân thủ các quy định về bố trí chống cháy, phát hiện cháy và dập cháy theo Chương II-2 của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 (SOLAS).

Chiến dịch này kéo dài trong ba tháng, bắt đầu từ ngày 01 tháng 9 đến hết ngày 30 tháng 11 năm 2012.

Chính quyền cảng các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ về hợp tác kiểm tra của Chính quyền cảng khu vực khác trên thế giới cũng có thể tiến hành Chiến dịch kiểm tra có cùng nội dung trong cùng thời gian nêu trên.

Về mặt thực tiễn, Chiến dịch kiểm tra tập trung có nghĩa là trong quá trình tiến hành việc kiểm tra thông thường của Chính quyền cảng thực hiện theo các tiêu chí lựa chọn tàu của khu vực Tokyo - MOU và Paris - MOU, các bố trí an toàn chống cháy, bản ghi bảo dưỡng và các tài liệu khác liên quan đến bố trí an toàn chống cháy sẽ được thẩm tra một cách chi tiết hơn để xác nhận sự tuân thủ Chương II-2 của Công ước SOLAS.

Các nhân viên kiểm tra của Chính quyền cảng (PSCO) sẽ sử dụng danh mục bao gồm 12 hạng mục lựa chọn để thẩm tra các lĩnh vực quan trọng của các hệ thống an toàn chống cháy trên tàu, đó là:

  1. Sơ đồ bố trí trang thiết bị cứu hỏa của tàu phù hợp với quy định.
  2. Trang thiết bị cứu hỏa của tàu và bộ dụng cụ thở dùng trong trường hợp thoát hiểm ở trạng thái thỏa mãn.
  3. Các bình cứu hỏa xách tay và di động ở trạng thái sẵn sàng sử dụng và được bố trí đúng vị trí quy định.
  4. Việc thử báo động bằng âm thanh và ánh sáng trước khi xả chất dập cháy của hệ thống cứu hỏa cố định vào không gian có người làm việc được thực hiện thỏa mãn.
  5. Các hệ thống chống cháy và dập cháy được bảo quản, bảo dưỡng đầy đủ theo đúng kế hoạch bảo dưỡng và kiểm tra.
  6. Thuyền viên trên tàu thành thạo với vị trí và cách sử dụng các hệ thống và trang thiết bị cứu hỏa của tàu.
  7. Việc thử hệ thống cứu hỏa bằng phun nước có áp suất tạo ra báo động bằng âm thanh và ánh sáng chỉ thị khu vực được chữa cháy.
  8. Việc kích hoạt bất kỳ cảm biến báo cháy hoặc nút nhấn báo cháy bằng tay nào cũng tạo ra báo động bằng âm thanh và ánh sáng tại bảng điều khiển báo động cháy trong buồng lái hoặc trạm kiểm soát cứu hỏa.
  9. Các đèn chiếu sáng của lối thoát nạn được duy trì ở trạng thái hoạt động phù hợp.
  10. Bơm cứu hỏa sự cố của tàu hoạt động thỏa mãn.
  11. Van cách ly của đường ống nước cứu hỏa được đánh dấu phù hợp, bảo dưỡng đầy đủ và dễ dàng sử dụng.
  12. Việc thực tập cứu hỏa của tàu được tiến hành theo đúng quy định.

Khi phát hiện thấy các khiếm khuyết liên quan trong quá trình kiểm tra, PSCO sẽ có các hành động ở mức độ khác nhau, từ việc ghi nhận khiếm khuyết và hướng dẫn thuyền trưởng khắc phục trong một thời hạn nhất định, hoặc tiến hành lưu giữ tàu cho đến khi các khiếm khuyết nghiêm trọng được giải quyết thoả đáng.

Hàng tháng, các tàu bị lưu giữ sẽ được công bố trên website của Tokyo - MOU và Paris - MOU. Tokyo - MOU và Paris - MOU ước tính sẽ tiến hành kiểm tra khoảng 10.000 tàu trong Chiến dịch kiểm tra tập trung. Kết quả của chiến dịch sẽ được phân tích, và số liệu sẽ được báo cáo lên tổ chức điều hành của Tokyo - MOU và Paris - MOU để đệ trình lên Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR