Cướp biển tấn công tàu mang cờ Hàn Quốc gần eo biển Singapore

26/07/2019

SINGAPORE: Cướp biển tấn công một tàu chở hàng mang cờ quốc tịch Hàn Quốc gần eo biển Singapore vào sáng thứ Hai ngày 22/7/2019. Khi lên tàu, cướp biển đã tấn công thuyền bộ và lấy đi hàng ngàn đô la tiền mặt, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin.

Tà u vận tải CK Bluebell của Hà n Quốc. Ảnh: Yonhap.

Tàu vận tải CK Bluebell của Hàn Quốc.

Hai người bị thương nhẹ khi bảy tên cướp biển lên tàu CK Bluebell và lấy đi 13.000 đô la Mỹ (tương đương 17.700 đô la Singapore) và các vật dụng bao gồm điện thoại di động, quần áo và giày dép của thuyền bộ bao gồm 22 người, Bộ Đại dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc cho biết.

Những tên cướp biển được trang bị súng và các vũ khí khác, Yonhap đưa tin, dẫn lời các quan chức.

Theo dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv Eikon, tàu chở hàng rời CK Bluebell đã khởi hành từ nơi neo đậu ngoài khơi Singapore vào chiều thứ Bảy ngày 20/7/2019, hướng về phía đông bắc với cảng đích là Incheon của Hàn Quốc.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết con tàu đã hành trình bình thường sau vụ cướp.

Vụ cướp đã xảy ra trên tuyến đường biển bận rộn chạy qua Singapore, Malaysia và Indonesia.

Vị trí eo biển Singapore. Đồ họa: Atlas.

Vị trí eo biển Singapore.

Đầu tháng này, Cục Hàng hải và cảng Singapore (MPA) cho biết không có thông tin nào về các mối đe dọa ngay lập tức đối với các tàu, thuyền đi qua Eo biển Malacca và Singapore. Đây là phản ứng của MPA sau khi Trung Quốc nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất cho các tàu của họ đi qua Eo biển Malacca. Trung Quốc đã không đưa ra lý do cho việc tăng mức cảnh báo này, theo Bloomberg.

Hồi tháng 5/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cảnh báo là cướp biển và khủng bố là một trong những mối đe dọa đối với an ninh hàng hải. Trong khi số vụ cướp biển và cướp có vũ trang dọc theo eo biển Malacca đã giảm từ con số 20 vụ trong năm 2007 xuống còn 8 vụ năm nay, "thì nhiều việc cần phải được thực hiện" đối với các mối đe dọa khủng bố, ông nói.

Ông nói thêm rằng các chuyên gia tin rằng hầu hết các vũ khí được sử dụng bởi các chiến binh trong cuộc xung đột gần đây ở Marawi đều đến từ biển.

Những kẻ khủng bố liên kết với Nhà nước Hồi giáo khác như nhóm Abu Sayaff cũng tiếp tục bắt cóc thuyền viên của các tàu đi qua vùngbiển Sulu-Celebes và vùng biển ngoài khơi Đông Sabah để đổi lấy tiền chuộc.

Tác giả: H. Vũ (theo Reuters/CNA/cy/nc(mi).