Hạ thủy công trình giàn khoan tự nâng 90m nước

12/09/2011

Chiều ngày 10/9/2011, tại Khu cảng Dầu khí Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Lễ hạ thủy và gắn biển công trình Giàn khoan tự nâng 90m nước và Giàn khai thác khí mỏ Mộc Tinh.

Công trình Giàn khoan tự nâng 90m nước và Giàn khai thác khí mỏ Mộc Tinh là những dự án lớn, có ý nghĩa đặc biệt về chính trị, kinh tế và an ninh quốc gia chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961-27/11/2011).

Giàn khoan tự nâng 90m nước là công trình cơ khí trọng điểm quốc gia lần đầu tiên được chế tạo tại Việt Nam do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) là đơn vị thành viên của PVN làm tổng thầu.

Giàn khoan tự nâng 90m nước, với trọng lượng gần 12 ngàn tấn, chiều dài chân là 145m; hoạt động ở độ sâu tới 90m nước và chiều sâu khoan hơn 6,1 km; có thể chịu đựng được sức gió tương đương bão cấp 12, trên cấp 12 và chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Giàn khai thác khí Mộc Tinh cũng là một công trình cơ khí trọng điểm quốc gia, có tổng trọng lượng chân đế và khối thượng tầng hơn 14.000 tấn. Trong đó, phần chân đế có chiều cao tới 136m và trọng lượng hơn 11.000 tấn. Công trình này do Công ty cổ phần kết cấu kim loại và lắp máy dầu khí (PVC-MS) thi công, chế tạo.

Tại buổi lễ, Liên doanh dầu khí Vietsovpetro đã ký hợp đồng đặt PV Shipyars đóng mới một giàn khoan tự nâng 90m nước mới. Đây sẽ là giàn khoan tự nâng 90m nước thứ hai do PV Shipyard thực hiện.

Cũng tại buổi Lễ, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã chính thức ký bàn giao cho Liên doanh Vietsovpetro Tàu chứa xuất dầu thô FSO5 (PTSC-Bạch Hổ), có khả năng chứa 150 ngàn tấn dầu. "PTSC-Bạch Hổ" do PTSC đầu tư đóng mới và được thi công bởi Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu (Nasico) thuộc Tập đoàn Kinh tế Vinashin. Đây được xem là kho nổi chứa dầu lớn nhất được đóng tại Việt Nam.

Tác giả: HTQT (Theo Báo CT)