Hãy xem xét kỹ trước khi đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý nước dằn tàu

19/10/2009

Chủ tàu được các chuyên gia hàng hải cảnh báo rằng hãy xem xét thật kỹ trước khi đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý nước dằn trị giá hàng triệu đô la mà nó lại không hoạt động.

Ông Chris Wiley - chủ tịch Nhóm Công tác quản lý nước dằn của IMO, trong một hội nghị cho biết, có một chủ tàu đã đầu tư lắp đặt một hệ thống xử lý nước dằn tàu được duyệt, nhưng “nó lại hoàn toàn không hoạt động được”. Hệ thống xử lý này, trước đó, chưa bao giờ được thử trong nước ngọt. Do đó, nó đã không hoạt động.

Hiện nay, một số hãng có công nghệ được duyệt để chế tạo hệ thống xử lý nước dằn tàu, như Alfa Laval, Degussa, Techross, … Trao đổi dằn “chỉ trở thành thật sự” cho đến khi các hệ thống xử lý này “trở nên online đầy đủ”. Đó là nhận định của ông Chris Wiley.

Công ước quản lý nước dằn tàu của IMO hiện chưa có hiệu lực. Nó cần phải có ít nhất 30 quốc gia với tổng dung tích đội tàu chiếm không dưới 35% tổng dung tích đội thàu thế giới ký kết Công ước thì mới có hiệu lực. Hiện nay có 18 quốc gia đại diện cho 16% dung tích đội tàu thế giới đã phê chuẩn Công ước. Người ta dự kiến cuối năm 2012 Công ước mới có thể trở thành hiệu lực.

Tác giả: Phòng Hợp tác Quốc tế