Hội nghị thống nhất các biện pháp giảm thiểu tiến tới loại trừ việc tàu biển VN bị lưu giữ

19/04/2006

Ngày 23-3-2006, tại Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ trì tổ chức Hội nghị "Thống nhất các biện pháp giảm thiểu, tiến tới loại trừ việc tàu biển Việt Nam bị lưu giữ qua kiểm tra PSC ".

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Doãn Thọ, đại diện các vụ Pháp chế, Vận tải, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các chủ tàu khai thác tàu tuyến quốc tế có trụ sở từ Thừa Thiên - Huế trở ra Bắc. Trong các năm qua số lượng và tỷ lệ tàu biển mang cờ Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài gia tăng một cách đáng báo động. Năm 2004, Việt Nam đứng thứ 7 trong số các quốc gia có tỷ lệ tàu bị lưu giữ cao nhất thế giới (theo thống kê của Tokyo-MOU). Trong năm 2005, có 61 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ (so với 38 lượt của năm 2004); 3 tháng đầu năm 2006 lại có thêm 13 lượt tàu bị lưu giữ. Hiện nay Việt Nam đang nằm trong danh sách đen của Tokyo-MOU, các tàu mang cờ Việt Nam được 'ưu tiên' kiểm tra 100% tại các cảng nước ngoài.

Hội nghị đã thống nhất đề ra các giải pháp mạnh, các bên liên quan gồm Cục Hàng hải, Cục Đăng kiểm và các chủ tàu sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm mục đích giảm thiểu, tiến tới loại trừ việc tàu biển Việt Nam bị lưu giữ qua kiểm tra PSC. Một hội nghị tương tự được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 31-3-2006 cho các chủ tàu từ Đà Nẵng trở vào Nam.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr