IACS hài hoà qui phạm tàu vỏ kép

12/12/2003

Chủ tịch và giám đốc đăng kiểm Mỹ Somerville cho biết các thành viên của IACS sẽ hài hoà các qui phạm phân cấp tầu vỏ kép chở dầu có chiều dài từ 150m trở lên và có hiệu lực từ năm 2005. Ông ta cũng cảnh báo với các đại biểu ở cuộc họp hàng năm các chủ tàu dầu tại Piraeus - Hy Lạp rằng việc thay đổi cơ bản của lần xây dựng qui phạm này là những điều đã được tiêu chuẩn hóa và thời hạn hiệu lực trước đây không còn tái hiện đầy đủ trong qui phạm nữa, nên có thể gây ra các khó khăn nào đó.

Việc khởi đầu được xuất phát từ các tổ chức đăng kiểm ABS, DNV và LR để đáp ứng các yêu cầu của ngành công nghiệp đóng tàu, cuối cùng phải áp dụng riêng cho từng tổ chức phân cấp, vì các nhà máy đóng tàu tìm mọi cách hạ tiêu chuẩn càng nhiều càng tốt. Somerville nhấn mạnh: hài hoà có nghiã là các tiêu chuẩn khắt khe hiện hữu thuộc về cả ba phía: Chủ tàu, cơ quan phân cấp và người đóng tàu phải cố gắng để đạt được tiêu chuẩn về kết cấu chứ không phải là để lựa chọn những tiêu chuẩn thấp nhất.

Phát biểu về việc làm thế nào để các nhà máy đóng tàu có thể đóng mới được các tàu dầu vỏ kép thoả mãn mọi tiêu chuẩn, Somerville đã đưa ra dẫn chứng rằng: do phát triển cả ở hai lĩnh vực: cơ sở vật chất và năng suất, mà các nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc sẽ đảm bảo thoả mãn các tiêu chuẩn mới mà không cần phải tăng giá thành của con tàu một chút nào.

Tác giả: Phòng Đối ngoại, Vr