ILO thành lập Ủy ban ba bên tạm thời về thực hiện Công ước Lao động hàng hải 2006

04/01/2011

Trong Quý III năm 2010, Cơ quan điều hành của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã thành lập Ủy ban ba bên tạm thời nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện Công ước Lao động hàng hải 2006 (MLC 2006).

Tham dự Ủy ban có đại diện của các chính phủ quốc gia thành viên ILO và các đại diện chỉ định của Liên đoàn Vận tải biển quốc tế (ISF) và Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF). Khóa họp đầu tiên của Ủy ban ba bên tạm thời đã được tổ chức với sự tham dự của 172 đại biểu đến từ 59 quốc gia thành viên ILO. Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi và thống nhất nhiều nội dung quan trọng, bao gồm:

  • Các bước đi mà quốc gia thành viên cần phải triển khai để thực hiện Công ước MLC 2006;
  • Nhận biết các vấn đề chung, đặc biệt là những khó khăn liên quan đến việc hiểu và áp dụng một số quy định cụ thể mà các quốc gia đã gặp phải trong quá trình chuẩn bị cho việc phê chuẩn và thực hiện Công ước.
  • Đưa ra các khuyến nghị về những giải pháp khả thi nhằm hỗ trợ các quốc gia thực hiện quá trình phê chuẩn và triển khai áp dụng Công ước.
  • Cách thức thực hiện Công ước đối với tàu chở khách viễn dương, thuyền buồm cỡ lớn, dàn khoan dầu khí di động; và các tàu không hoạt động tuyến quốc tế.
  • Nhận biết các vấn đề đòi hỏi phải có ngay hành động khẩn cấp của Ủy ban ba bên đặc biệt, khi Ủy ban này được thành lập tại thời điểm Công ước MLC 2006 có hiệu lực; và các công việc mà Ủy ban ba bên tạm thời phải chuẩn bị cho các vấn đề đó cho đến khi Ủy ban ba bên đặc biệt được chính thức thành lập.
  • Xem xét một số vấn đề có thể được sửa đổi, bổ sung của Công ước MLC 2006; việc tham vấn với các tổ chức của chủ tàu và tổ chức của thuyền viên.

Đến hết năm 2010, Công ước MLC 2006 đã nhận được sự phê chuẩn của 11 quốc gia thành viên ILO, bao gồm 6 quốc gia có đội tàu đăng ký lớn nhất thế giới là: Bahamas, Liberia, Marshall Islands, Nauy, Panama và Saint Vincent and Grenadines; và 5 quốc gia có lợi ích hàng hải quan trọng là: Bosnia and Herzegovina, Tây Ban Nha, Croatia, Bulgaria và Canađa. Theo quy định, Công ước MLC 2006 sẽ có hiệu lực sau 12 tháng kể từ khi được 30 quốc gia chiếm 33% tổng dung tích đội tàu thế giới phê chuẩn. Đội tàu của 11 quốc gia đã phê chuẩn Công ước có tên trên đã chiếm trên 48% tổng dung tích đội tàu thế giới.

Theo kế hoạch, trong đầu năm 2011, các quốc gia thành viên Cộng đồng châu Âu (EU) sẽ hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Công ước, và điều kiện về số các quốc gia phê chuẩn Công ước sẽ được đáp ứng. Về cơ bản, quốc hội Austalia cũng đã hoàn tất cả thủ tục nội bộ để nước này có thể thông báo cho ILO việc phê chuẩn Công ước. Như vậy, nếu không có gì thay đổi đột biến, Công ước MLC 2006 sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2012.

Tác giả: Phòng TB - VR