IMO hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại sự cố tràn dầu của tàu MV Wakashio tại Mauritius

18/08/2020

Tàu MV Wakashio - thuộc sở hữu của hãng vận tải Nagashiki Shipping và do công ty Mitsui OSK Lines điều hành - đã đâm phải tảng san hô ở khu vực lãnh hải của Mauritius vào ngày 25/7 và làm rò rỉ hàng ngàn tấn dầu.


IMO tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực quốc tế nhằm ứng phó với sự cố tràn dầu ở Mauritius, do tàu MV Wakashio gây ra. IMO và Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (UN OCHA) đã cử chuyên gia tư vấn cho Chính phủ Mauritius về việc giảm thiểu tác động đến môi trường và các hệ sinh thái biển.

Các chuyên gia ứng phó sự cố tràn dầu của IMO đã có mặt tại hiện trường từ ngày 12/8 thực hiện tư vấn kỹ thuật, tham gia đánh giá thực địa, đồng thời liên lạc với các bên liên quan nhằm tìm giải pháp khắc phục sự cố trên.

Các báo cáo chỉ ra rằng hầu hết dầu trên tàu MV Wakashio đã được lấy ra trước khi tàu bị vỡ làm 2 phần vào thứ Bảy ngày 15/8. Ước tính hơn 3.000 tấn dầu đã được hút ra, nhưng một số cặn và dầu khác vẫn còn ở phần đuôi tàu.

Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là trục vớt và di dời con tàu, cũng như tiếp tục thu hồi dầu nổi và làm sạch môi trường biển. Khu vực bị ảnh hưởng thuộc khu vực rất nhạy cảm bao gồm Công viên Hàng hải Vịnh Blue, Ile aux Aigrettes và các khu Ramsar.

180820.3.jpg

Tổng thư ký IMO - Kitack Lim cho biết: "Tôi rất hoan nghênh tất cả các bên đã nỗ lực hỗ trợ Chính phủ Mauritius và giảm thiểu tác động của sự cố tràn dầu từ MV Wakashio". "Tôi mong đợi một cuộc điều tra đầy đủ về tai nạn trên để kết quả có thể được đưa lên IMO và chúng tôi có thể hành động dựa trên các khuyến nghị ", ông Lim nói thêm.

IMO tiếp tục hợp tác với các đơn vị khác của Liên hợp quốc, bao gồm OCHA, UNDP và UNOSAT, cũng như các bên liên quan khác. Một số quốc gia, bao gồm Pháp và Nhật Bản cũng đang hỗ trợ Mauritius triển khai kế hoạch dự phòng sự cố tràn dầu quốc gia.

Cùng với IMO và OCHA, chủ tàu và Liên đoàn các chủ tàu dầu quốc tế về phòng chống ô nhiễm (ITOPF) cũng đang huy động các chuyên gia về môi trường và sự cố tràn dầu tham gia khắc phục sự cố trên. Công ty SMIT Salvage đã được chủ tàu yêu cầu giám sát hoạt động cứu hộ.

180820.2.jpg

Cơ chế bồi thường và trách nhiệm pháp lý của IMO phần nào ảnh hưởng đến sự cố này. Wakashio có bảo hiểm bắt buộc theo Công ước Bunkers năm 2001 liên quan đến tất cả các khiếu nại về thiệt hại vật chất và ô nhiễm theo giới hạn áp dụng phù hợp với các văn bản liên quan (bao gồm LLMC) và luật pháp quốc gia có hiệu lực. Do tàu liên quan là tàu chở hàng rời, các công ước quốc tế khác quy định thiệt hại do ô nhiễm do tàu chở dầu gây ra (ví dụ như theo IOPC) không áp dụng trong trường hợp này.

MV Wakashio mắc cạn vào ngày 25/7 ngoài khơi khu vực tự nhiên Pointe d'Esny, trên bờ biển phía đông nam của Mauritius và bắt đầu rò rỉ dầu sau khi ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ước tính có khoảng 3.894 tấn dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, 207 tấn dầu diesel và 90 tấn dầu nhớt đã được đưa lên tàu.

Tác giả: V. Thơ