Khóa họp thứ 24 của Nhóm Quản lý kỹ thuật (TMG) - Hiệp hội các tổ chức Đăng kiểm châu Á (ACS)

01/10/2021

Khóa họp thứ 24 của Nhóm Quản lý kỹ thuật (TMG24) thuộc Hiệp hội các tổ chức Đăng kiểm châu Á (ACS) đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 30/09/2021.

 

Nhóm TMG Đăng kiểm Việt Nam tham dự khóa họp.

Tham dự TMG24 có đại diện của 07 trưởng nhóm TMG của thành viên ACS là: Đăng kiểm Indonesia (BKI), Đăng kiểm Trung Quốc (CCS), Đăng kiểm Ấn Độ (IRS), Đăng kiểm Hàn Quốc (KR), Đăng kiểm Nhật Bản (NK), Đăng kiểm Malaysia (SCM), Đăng kiểm Việt Nam (VR); Thư ký ACS - ông Jeong-chong; Cán bộ kỹ thuật ACS - ông He Ci (CCS);  Chủ tịch Nhóm công tác An toàn (WG/Safety) và Nhóm công tác môi trường (WG/ Enviroment). Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Tomonori Hiratsuka, Đăng kiểm NK - hiện là Chủ tịch Nhóm TMG.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hội nghị TMG được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trao đổi thư điện tử. Các nội dung chính đã được trao đổi, thống nhất, khuyến nghị, đề xuất tại khóa họp trực tuyến bao gồm:

Xem xét báo cáo công tác của Nhóm công tác An toàn (WG/Safety) và Nhóm công tác Môi trường (WG/Enviroment). Về cơ bản, các nhóm công tác đã hoàn thành các nhiêm vụ chính, đặc biệt là việc theo dõi và hướng dẫn thực hiện các quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia trên thế giới (Hoa Kỳ, Trung Quốc, …) liên quan đến an toàn và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực hàng hải; theo dõi và đề xuất ý kiến liên quan đến việc xây dựng các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường của IMO. Trên cơ sở đánh giá chung, TMG đã phê chuẩn kế hoạch công tác năm 2022 của các nhóm công tác này.

Xem xét và đánh giá kết quả Hội thảo kỹ thuật ACS năm 2021: Do tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và đặc biệt tại khu vực Châu Á, ACS quyết định tổ chức Hội thảo kỹ thuật theo hình thức trực tuyến. Các thành viên ACS đăng các bài trình bày về các chủ đề về an toàn, bảo vệ môi trường, cách mạng kỹ thuật số trong ngành hàng hải, cập nhật các quy định mới của IMO liên quan đến vận tải biển và đóng tàu trên website của ACS trong tháng 8 và tháng 9/2021. Nội dung Hội thảo bao gồm: Cập nhật các quy định mới của IMO, EEXI, Kết quả nghiên cứu phân tích đánh giá về chống cháy, Thử vận hành hệ thống xử lý nước dằn, Lấy mẫu và phân tích hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu, Tàu biển tự động hành hải (MASS), Tái chế tàu biển. Đặc biệt tại Hội thảo ACS 2021 Hiệp hội chủ tàu Châu Á và Liên đoàn kỹ sư đóng tàu tích cực (ASEF) có các bài trình bày về Chính sách vận tải biển và Quản lý kiểm soát hà bám trên vỏ tàu. Hội thảo đã thu hút 3262 lượt người tham gia và nhận được nhiều phản hồi tích cực với các bài trình bày tại Hội thảo. Bài thuyết trình của Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) về "Thử vận hành hệ thống xử lý nước dằn tàu" là một trong ba bài thuyết trình nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Bên cạnh những vẫn đề được thảo luận trực tuyến, hội nghị cũng đã xem xét các vấn đề còn lại của chương trình nghị sự thông qua trao đổi thư điện tử như: các vấn đề phát sinh tại khóa họp thứ 23 của TMG (tháng 03/2021) và khóa họp thứ 28 của Ủy ban Điều hành ACS (EC28, tháng 11/2020): quy trình, tiêu chuẩn chấp nhận thành viên mới,  các Hướng dẫn kỹ thuật của ACS; hợp tác với các tổ chức quốc tế ASA, ASEF, Tokyo-MOU…; Dự kiến kế hoạch tổ chức Hội thảo kỹ thuật năm 2022 sẽ duy trì hình thức trực tuyến trong trường hợp đại dịch COVID-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn tại khu vực Châu Á, thống nhất Báo cáo kỹ thuật đệ trình Ủy ban điều hành (EC) của ACS phê chuẩn.​

Tác giả: V. Thơ