KR giúp đào tạo sử dụng phần mềm thẩm định thiết kế tàu biển

23/11/2012

Theo chương trình hợp tác giữa Đăng kiểm Hàn Quốc (KR) và Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) về việc đào tạo và chuyển giao công nghệ thẩm định thiết kế tàu biển, KR và VR đã tổ chức khóa đào tạo sử dụng phần mềm SeaTrust-CSR cho VR và các công ty thiết kế của Việt Nam.

Tham gia khóa đào tạo có các đăng kiểm viên thẩm định thiết kế của VR và các kỹ sư thiết kế của Viện khoa học công nghệ tàu thủy (thuộc VINASHIN) và các trung tâm trực thuộc.

Phần mềm SeaTrust-CSR được KR xây dựng để áp dụng theo yêu cầu của Quy phạm chung hài hòa (CSR-Harmonization) do Hiệp hội các tổ chức phân cấp tàu quốc tế (IACS) xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu về Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu đã được đưa thành quy định 3-10, phần A-1, Chương II-1 của SOLAS 1974, có hiệu lực vào ngày 01 tháng 01 năm 2012.


Quy định này áp dụng cho các tàu chở dầu có chiều dài lớn hơn hoặc bằng 150 m và các tàu chở hàng rời có chiều dài lớn hơn hoặc bằng 150 m có kết cấu boong đơn, két hông và két đỉnh mạn tại vị trí của khoang hàng, trừ các tàu chở quặng và tàu chở hàng hỗn hợp, với thời hạn áp dụng như sau:

  1. Các tàu có hợp đồng đóng mới từ ngày 01/07/2016;
  2. Trong trường hợp không có hợp đồng đóng mới, các tàu đặt ky hoặc trong giai đoạn đóng mới tương tự từ ngày 01/07/2017;
  3. Các tàu được bàn giao từ ngày 01/07/2020.

Hiện nay Quy phạm chung hài hòa của IACS đang trong giai đoạn gửi ra bên ngoài để xem xét đánh giá và sẽ được IACS hoàn chỉnh để gửi cho Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) soát xét vào thời hạn 31/12/2013.

Để áp dụng được Quy phạm này, từng tổ chức đăng kiểm thuộc IACS phải xây dựng phần mềm và đây là điều kiện tiên quyết trong việc áp dụng Quy phạm này. Khóa đào tạo này sẽ giúp cho VR và các công ty thiết kế tiếp cận và làm quen sử dụng phần mềm trong quá trình thiết kế, thẩm định thiết kế đối với các tàu có kích thước lớn phải áp dụng các yêu cầu của Quy phạm chung hài hòa.

Tác giả: Nguyễn Hồng Việt - VR