Ngành công nghiệp phá dỡ, tái chế tàu biển tại châu Âu

10/08/2022

Ngành công nghiệp tàu biển trên toàn cầu có giá trị hơn 10.000 tỷ USD. Còn ngành công nghiệp phá dỡ, tái chế các bộ phận của một con tàu đã hết thời gian sử dụng thì sao?

100822.19.png

Nhìn những con tàu với tải trọng hàng nghìn tấn lênh đênh khắp các đại dương để vận chuyển hàng hóa hay dầu khí, ít ai đặt câu hỏi, những phương tiện khổng lồ này, khi chúng không còn giá trị sử dụng nữa, người ta sẽ làm gì với chúng?

Cảng Brest có câu trả lời. Nằm ở phía tây nước Pháp, đây là một trong những cảng biển chứng kiến những giây phút cuối cùng của nhiều con tàu biển to lớn. Hôm nay là một ngày bận rộn. Một cái máy gắp khổng lồ liên tục cắt những thanh sắt, sau đó xé đôi chúng một cách dễ dàng.

Chỉ trong vòng vài ngày tới, 2 con tàu chở hàng đông lạnh trọng tải 600 tấn sẽ chỉ còn là một đống sắt vụn. Đứng sau những hoạt động này là Công ty Navaleo - chuyên xử lý tái chế những con tàu biển.

"Chúng tôi vừa phá dỡ 2 con tàu. Tiếp theo chúng tôi sẽ phá dỡ con tàu Varzuga đã từng chuyên chở các thùng dầu. Con tàu này sẽ cung cấp 7.000 tấn thép", ông Pierre Rolland, Chủ tịch Công ty Navaleo, Pháp, cho biết.

Năm 2021, công ty này xuất khẩu 30.000 tấn thép từ cảng Brest. Phần lớn đến từ việc phá dỡ những con tàu chở hàng đã quá cũ kỹ, thậm chí bị những chủ tàu bỏ lại lênh đênh tại các cảng biển.

100822.20.png

Hàng nghìn tấn sắt, thép này sau đó sẽ được tái chế để trở thành những vật dụng khác. Hiện nay nhu cầu trên thị trường khá cao. Thời điểm giữa năm 2021, giá thu mua 1 tấn sắt thép vụn này rơi vào khoảng 500 USD.

Một trong những thị trường phá dỡ tàu biển lớn và sôi động nhất là Ấn Độ. Gần 140 m dọc bờ biển nước này được dùng để làm sân phá dỡ tàu. Ấn Độ xuất khẩu 1/3 số lượng sắt thép vụn từ tàu thủy trên toàn cầu. Châu Âu cũng đã bắt đầu khai thác lợi ích từ ngành này.

"Chúng tôi nhận được rất nhiều lời đề nghị phá dỡ tàu trong vòng 2 - 3 năm tới. Với việc giá cả cũng như nhu cầu tăng lên thế này, chúng tôi tự tin rằng tương lai ngành này khá tươi sáng", ông Pierre Rolland, Chủ tịch Công ty Navaleo, Pháp, cho hay.

Kể từ năm 2019, các quy định của châu Âu bắt buộc việc tháo dỡ các tàu thuyền treo cờ châu Âu phải diễn ra một xưởng đóng tàu đã được Liên minh châu Âu chấp thuận. Hiện có khoảng 44 cơ sở như vậy trên khắp các nước thành viên EU.


Tác giả: Như Anh