Ngày Thuyền viên năm 2013 - Những khuôn mặt của biển

25/06/2013

Ngày 25 tháng 6 năm 2013, cộng đồng hàng hải quốc tế kỷ niệm Ngày Thuyền viên lần thứ ba với chủ đề “Những khuôn mặt của biển”, là ngày đã được Liên hợp quốc công nhận là ngày kỷ niệm chính thức của thế giới.

Năm nay, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) kỷ niệm Ngày Thuyền viên bằng chiến dịch truyền thông đại chúng lôi cuốn sự chú ý của tất cả các bên liên quan trong chuỗi dây chuyền vận tải biển, bao gồm cả những người không thuộc lĩnh vực hàng hải, nhằm làm nổi bật tính đa dạng và khối lượng khổng lồ các vật phẩm sử dụng hàng ngày được vận chuyển bằng đường biển, và từ đó, ghi nhận tầm quan trọng của những người thực hiện công việc vận chuyển đó: hơn 1,5 triệu thuyền viên đang ngày đêm làm việc trên các con tàu khắp mọi đại dương.

Trong thông điệp nhân kỷ niệm lần thứ ba Ngày Thuyền viên, Tổng Thư ký IMO Koji Sekimizu nói: "Các thuyền viên hoạt động trên "chiến tuyến" của ngành công nghiệp vận tải biển. Chủ đề của Ngày Thuyền viên năm nay "Những khuôn mặt của biển" nhằm mục đích đề cao những cá nhân thường không được chúng ta nhìn thấy, nhưng họ làm việc để vận chuyển hơn 90 phầm trăm hàng hóa toàn cầu. Chúng tôi đề nghị các thuyền viên cung cấp hình ảnh của họ trong cuộc sống hàng ngày trên biển, để họ có thể bày tỏ và chia sẻ các câu chuyện của mình trên phạm vi toàn cầu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng".

Ông Koji Sekimizu lưu ý 2013 là năm dấu mốc quan trọng của cộng đồng người đi biển với việc Công ước Lao động hàng hải năm 2006 (MLC) của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) có hiệu lực vào ngày 20 tháng 8 năm 2013: "Điều này đánh dấu tiến bộ quan trọng trong việc công nhận vai trò của người đi biển, cũng như việc cần thiết phải đảm bảo sự mạnh khỏe về thể chất, tinh thần và điều kiện lao động của họ".

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Ngày Thuyền viên năm nay bằng thông điệp đặc biệt giúp tất cả mọi người ghi nhớ sự đóng góp của công đồng thuyền viên đối với thương mại và phát triển toàn cầu: "Nhân dịp Ngày thuyền viên, tôi kêu gọi tất cả mọi người giành tình cảm cho những thuyền viên dũng cảm, những người đàn ông và đàn bà ở khắp mọi nơi trên thế giới, đang phải đối mặt với hiểm nguy và điều kiện lao động nặng nhọc để từng giờ, từng ngày vận hành những con tàu công nghệ cao rất phức tạp, và là những người mà tất cả chúng ta đang phụ thuộc vào họ".

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR