Nguy hiểm tàu không đăng kiểm trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình

13/02/2020

Phần lớn các phương tiện thủy nội địa hoạt động tại lòng hồ thủy điện Hòa Bình không có đăng ký, đăng kiểm, hoạt động công khai trong nhiều năm.


Keyword đầu tiên có dấu

Nhiều phương tiện thủy nội địa, nhất là các tàu du lịch chở khách trên lòng hồ Hòa Bình không đăng ký, đăng kiểm 

Nhiều phương tiện thủy nội địa chở hàng hóa và tham gia phục vụ khách du lịch trên lòng hồ Thủy điện Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) không đăng ký, đăng kiểm khiến công tác quản lý và bảo đảm ATGT gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Phạt cho tồn tại

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona và lệnh dừng tổ chức các lễ hội trên địa bàn của UBND tỉnh Hòa Bình phát ra từ ngày 4/2 nên những ngày đầu xuân Canh Tý, lượng du khách đến tham quan, du lịch tại lòng hồ Thủy điện Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) vắng vẻ và giảm sút đáng kể.

Dù vậy, lượng phương tiện thủy nội địa, nhất là các tàu du lịch tại các cảng Bích Hạ, Thung Nai… vẫn chen chúc neo đậu để vớt vát một số đoàn khách. Điều đáng lo ngại là phần đông các phương tiện thủy nội địa này đều không có đăng ký, đăng kiểm, hoạt động công khai trong nhiều năm trước sự “bất lực” của cơ quan quản lý, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ông Lê Ngọc Quản, Phó giám đốc Sở GTVT Hòa Bình thừa nhận, số phương tiện thủy nội địa thường xuyên hoạt động vận chuyển hành khách trên lòng hồ Hòa Bình tính đến ngày 31/1/2020 là 269 phương tiện, trong đó có 33 phương tiện vừa chở hàng vừa chở khách. Có 128 phương tiện đã đăng ký, 141 phương tiện chưa đăng ký và 38 phương tiện hết hạn đăng kiểm.

Lý giải về bất cập trên, ông Quản cho biết, công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn một phần do nhận thức của người dân còn hạn chế, các phương tiện chủ yếu đóng theo phương thức dân gian. Để đạt được tiêu chuẩn đăng kiểm phương tiện theo quy định, người dân phải tiến hành sửa chữa, cải tạo nên một số người dân chưa thực hiện việc đăng kiểm phương tiện.

“Hiện nay, có nhiều phương tiện tham gia chở khách tại khu vực bến du lịch không đủ điều kiện hoạt động. Người điều khiển phương tiện tuy đã có giấy chứng nhận chuyên môn nhưng phần lớn chưa bố trí được định biên có khả năng chuyên môn máy trưởng và thủy thủ theo quy định. Đây là một trong những tồn tại trong hoạt động thủy nội địa của tỉnh Hòa Bình”, ông Quản nói.

“Những vi phạm của phương tiện thủy nội địa ở Hòa Bình đang phạt để cho tồn tại”, Đại úy Bạch Công Thi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy (Phòng CSGT tỉnh Hòa Bình) nói và cho biết: “Khó khăn và bất cập lớn nhất của công tác kiểm soát, xử lý vi phạm đường thủy nội địa là không có bến tạm giữ phương tiện vi phạm. Nếu tạm giữ mà xảy ra sự cố, gây hư hỏng thì mức bù thiệt hại rất lớn. Do đó, có tình trạng phạt xong, chủ phương tiện lại lén lút hoạt động”.

Đại úy Thi cũng cho biết, năm 2019, tại lòng hồ Hòa Bình chỉ có gần 60 phương tiện thủy nội địa có đầy đủ đăng ký, đăng kiểm. Số lượng này đã tăng lên 90 phương tiện vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, số này mới bằng 1/3 số phương tiện đang hoạt động.


Cần tăng cường phối hợp để quản lý tốt ATGT trên tuyến hồ Hòa Bình.

Sớm tháo gỡ khó khăn

“Từ ngày 25/1 đến nay, Đội CSGT đường thủy (Phòng CSGT Hòa Bình) đã phát hiện, xử lý 16 trường hợp không đăng ký, đăng kiểm và hoạt động chở khách trái phép trên lòng hồ Hòa Bình. Riêng Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II cũng đã lập 16 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt hơn 12 triệu đồng.”

Ngày 5/2, UBND tỉnh Hòa Bình đã kiểm tra công tác đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trên các bến cảng Bích Hạ, Thung Nai, Đền Bờ và khu vực xã Ngòi Hoa (huyện Tân Lạc).

Để đảm bảo quản lý tốt ATGT trên tuyến đường thủy nội địa, các ngành GTVT, Công an tỉnh, UBND các huyện Tân Lạc, Cao Phong, TP Hòa Bình và các doanh nghiệp khai thác cảng Bích Hạ, Thung Nai… đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có biểu hiện không chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động đường thủy nội địa, nhất là các phương tiện chở người, phương tiện phục vụ du lịch trên lòng hồ Hòa Bình.

Liên quan đến bất cập trong đăng ký, đăng kiểm, ông Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu lực lượng chức năng đóng trên địa bàn sớm tham mưu, phối hợp với Cục Đăng kiểm VN đưa ra các chế tài, quy định phù hợp với các địa phương có điều kiện đặc thù để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

Ngoài ra, Cảng vụ Đường thủy nội địa Hòa Bình bố trí lực lượng, phối hợp kiểm tra, giám sát các điều kiện an toàn của phương tiện trước khi cho phép phương tiện hoạt động. Lực lượng cảnh sát đường thủy, thanh tra đường thủy nội địa kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động các phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm hoạt động chở khách trên tuyến hồ Hòa Bình.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, dự báo trong thời gian tới, lượng khách du lịch đến với khu du lịch hồ Hòa Bình sẽ gia tăng. Do vậy, các ngành chức năng cần khẩn trương hoàn thành quy hoạch xây dựng hạ tầng du lịch khu vực hồ Hòa Bình. Tăng cường phối hợp để quản lý tốt ATGT trên tuyến hồ Hòa Bình.


Tác giả: H. Tuấn