Nhu cầu cao về tàu vận chuyển LNG, Trung Quốc tăng công suất đóng tàu mới

28/10/2022

Theo tờ Securities Times China đưa tin, với nhu cầu gia tăng đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng LNG, các đơn đặt hàng mới cho các hãng vận chuyển LNG đã ghi nhận sự tăng vọt đáng kể trong thời gian gần đây.

281021.26.jpg

Cước vận chuyển LNG tăng đột biến

Theo dữ liệu do công ty theo dõi thị trường Clarksons Research cung cấp, vào đầu tháng 10, đơn đặt hàng của các hãng vận tải khí hóa lỏng LNG đứng ở mức cao kỷ lục. Theo thống kê của Spark Commodities, một đơn vị phân tích giá cước vận chuyển LNG, phí thuê tàu LNG tính theo ngày đã vượt quá 100.000 USD từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11.

Đầu tháng này, giá cước hàng ngày cho các tàu sân bay LNG cỡ lớn ở các khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đã tăng lên hơn 300.000 USD, so với khoảng 70.000 USD hai tháng trước đó.

281021.27.jpg

Giá giao ngay của các tàu vận chuyển LNG đã chạm mức 450.000 USD mỗi ngày trong tuần này, theo Baltic Exchange - nhà cung cấp thông tin hàng hóa trụ sở tại London. Các công ty môi giới dự báo giá tàu LNG trên các tuyến đường thương mại chính, như tuyến từ Texas đến Bắc Âu, sẽ tăng lên 500.000 USD mỗi ngày trong tháng này, do nhu cầu thuê tàu vẫn cao. Thậm chí, công ty môi giới tàu biển Clarksons (Anh) dự đoán giá cước có thể lên tới một triệu USD mỗi ngày vào mùa đông này.

Theo dự báo của công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy, do lượng đơn đặt hàng tăng vọt, ngành đóng tàu Hàn Quốc – quốc gia đóng tàu LNG lớn nhất thế giới - đã hoạt động hết công suất, và sẽ không thể nhận đơn đặt hàng mới sớm nhất cho đến năm 2027.

281021.28.png

Nhu cầu tăng cao, Trung Quốc tăng công suất đóng tàu vận chuyển LNG

Đóng tàu vận chuyển LNG được coi là một công việc rất phức tạp do yêu cầu cao về công nghệ, khó thi công và giá trị gia tăng. Theo trung tâm nghiên cứu kinh tế của China State Shipbuilding Corp Ltd, vào đầu tháng 10, một tàu vận chuyển LNG mới có giá 245 triệu USD, mức cao nhất kể từ năm 2014 và tăng 14,5% so với đầu năm nay.

Trước năm 2022, chỉ có một nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc, là Hudong-Zhonghua Shipbuilding của Trung Quốc, có khả năng đóng các tàu vận chuyển LNG quy mô lớn, với thị phần dưới 10%. Phần còn lại thuộc về ba nhà đóng tàu Hàn Quốc là Hyundai Heavy Industries, Samsung Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding.

281021.29.jpg

Năm nay, các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc đã liên tiếp đạt được những bước đột phá lớn trong lĩnh vực tàu sân bay vận chuyển LNG. Là một đối thủ cạnh tranh cốt lõi, thị phần của các công ty đóng tàu Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh chóng, tăng lên 16% vào năm 2021.

Cho đến nay, đã có tổng cộng 5 công ty đóng tàu Trung Quốc có đủ điều kiện để đóng các tàu sân bay LNG quy mô lớn: Hudong-Zhonghua Shipbuilding, Jiangnan Shipyard thuộc CSSC, Dalian Shipbuilding Industry, Yangzijiang Shipbuilding Group, China Merchants Heavy Industry Jiangsu.

Tác giả: Đinh Hương