NK phê duyệt loại thép chống ăn mòn loại mới

06/02/2015

Đăng kiểm Nhật bản (NK) đã cấp giấy chứng nhận phê duyệt loại thép mới chống ăn mòn (NSGP-2) do Tập đoàn Kim loại Simitomo và Thép Nippon (Nippon Steel & Sumitomo Metal Corporation) nghiên cứu và chế tạo để dùng cho boong trên và/hoặc đáy trong của két dầu hàng (COT) tàu chở dầu thô.

Đây là lần đầu tiên Đăng kiểm Nhật bản phê duyệt loại thép chống ăn mòn dùng cho cả phần đáy và đỉnh của COT, tạo điều kiện cho chủ tàu và nhà máy đóng tàu có thêm một lựa chọn thay thế hệ thống sơn phủ bề mặt tôn.

Để giảm ăn mòn cho COT và nâng cao tính an toàn của tàu chở dầu thô, sửa đổi bổ sung mới vào tháng 5 năm 2010 của SOLAS yêu cầu các tàu chở dầu trên 5.000dwt có hợp đồng đóng sau tháng 1 năm 2013 phải áp dụng các biện pháp chống ăn mòn thích hợp cho các COT theo quy định nêu trong (MSC.288(87)) về sơn bảo vệ COT hoặc quy định nêu trong (MSC.289(87)) về các biện pháp tương đương bảo vệ ăn mòn COT.

Sử dụng thép chống ăn mòn sẽ cho phép nhà máy và chủ tàu giảm thời gian và chi phí liên quan đến việc phải sơn phủ bề mặt tôn. Nghiên cứu để tao ra loại thép này là một đề tài khoa học đã được thực hiện trong mấy năm vừa qua. Tuy nhiên, sự khác nhau về cơ chế ăn mòn được tìm thấy ở phần đỉnh của COT, (phần này tiếp xúc với các loại khí bay ra từ dầu hàng trong khi vận chuyển), và phần đáy trong, (trực tiếp tiếp xúc với dầu thô) đã tạo ra thách thức lớn cho các nhà chế tạo thép. Tập đoàn Nippon Steel & Sumitomo Metal Corporation tiên phong của thế giới tạo ra được thép chống ăn mòn (NSGP-1) dùng cho đáy trong của COT vào năm 2011. Lần này, họ được phê duyệt loại thép NSGP-2 dùng cho cả đáy trong và đỉnh COT. NK khẳng định thép NSGP-2 hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của IMO và có thể sử dụng an toàn trong chế tạo các két dầu hàng của tầu chở dầu thô. Trong tương lai gần, loại thép này sẽ phổ biến trên thị trường.

Tác giả: Phòng HTQT - VR