Phụ lục VI của MARPOL 73/78 sẽ có hiệu lực vào ngày 19/05/2005

10/06/2004

Ngày 19/05/2004 Chính phủ Samoa tuyên bố phê chuẩn Phụ lục VI - Qui định về ngăn ngừa ô nhiễm do khí thải từ tàu của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL 73/78). Như vậy điều kiện có hiệu lực của Phụ lục này đã được thỏa mãn và nó sẽ có hiệu lực vào ngày 19/05/2005. Phụ lục trên được IMO thông qua vào năm 1997, sẽ có hiệu lực sau 12 tháng kể từ ngày được 15 quốc gia với tổng dung tích đội tàu không nhỏ hơn 50% tổng dung tích đội tàu buôn thế giới chấp nhận. Sau sự kiện Samoa tuyên bố phê chuẩn, 15 quốc gia với tổng dung tích đội tàu là 54,57% tổng dung tích đội tàu buôn thế giới đã chấp nhận phụ lục này.

Nội dung chủ yếu của Phụ lục VI của MARPOL 73/78

· Cấm sử dụng trên tàu hoặc làm thải ra môi trường các chất làm suy giảm tầng ôzôn: Các chất làm suy giảm tầng ôzôn bao gồm halon và chlorofluorocarbon (CFC). Cấm lắp đặt các trang thiết bị mới có chất làm suy giảm tầng ôzôn trên tất cả các tàu. Tuy nhiên, các trang thiết bị mới có chứa hydro- chlorofluorocarbon (HCFC) được chấp nhận đến ngày 01/01/2020.

· Qui định lượng khí ôxít nitơ (NOx) phát thải từ động cơ diesel: Các động cơ diesel lắp đặt trên tàu sau ngày 01/01/2000, có công suất từ 130 kW trở lên, ngoại trừ các động cơ chỉ dùng trong trường hợp sự cố, phải thỏa mãn các tiêu chuẩn về giới hạn NOx trong khí thải.

· Qui định lượng khí ôxít sunphua (SOx) phát thải từ động cơ diesel: Thành phần sunphua của các loại dầu nhiên liệu sử dụng trên tàu không được quá 4,5% m/m, và trong vùng biển Bantíc không được quá 1,5% m/m.

· Qui định đối với hỗn hợp hữu cơ dễ bay hơi từ các két hàng của tàu dầu: Nếu như lượng phát thải các hỗn hợp hữu cơ dễ bay hơi được kiểm soát tại tàu dầuở cảng, thì tàu phải có hệ thống kiểm soát khí bay hơi phù hợp.

· Lò đốt chất thải trên tàu: Việc đốt một số chất bị cấm. Các chất bị cấm bao gồm:

   - Polychlorinated biphenyl (PCB)

   - Rác thải có chứa kim loại nặng

   - Các sản phẩm dầu đã được lọc có chứa hỗn hợp halogen

   - Các loại cặn của các loại hàng theo Phụ lục I, II và III của Công ước MARPOL 73/78

· Chất lượng dầu nhiên liệu: Chất lượng của dầu nhiên liệu yêu cầu phải thỏa mãn các tiêu chuẩn sau:

   - Không có dầu vô cơ

   - Không có các chất phụ gia hoặc chất thải hóa chất; và:

   - Không được vượt quá giới hạn sunphua 4,5% hoặc 1,5% m/m.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr