Pin nhiên liệu hydro cho tàu biển và phương tiện thủy nội địa

01/03/2021

Pin nhiên liệu hydro (hdrogen fuel cell) tiếp tục được coi là một trong những công nghệ hứa hẹn nhất để đáp ứng các mục tiêu của ngành hàng hải nhằm giảm thiểu và loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Một loạt các công ty đang nỗ lực phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro với hai chương trình bổ sung kết hợp với các nỗ lực sử dụng công nghệ này để đẩy tàu phục vụ cho ngành vận tải thủy đang ngày càng phát triển.

Dự án tàu biển chở hydro nén chạy bằng nhiên liệu hydro của Công ty Global Energy Ventures

Công ty Global Energy Ventures (GEV) có trụ sở tại Úc thông báo, họ đang tham gia một dự án kéo dài hai năm với Công ty Ballard Power Systems để thiết kế và phát triển hệ thống pin nhiên liệu hydro cho tàu vận chuyển hydro quy mô lớn bằng đường biển do công ty đề xuất. Tàu có ký hiệu C-H2 là một thiết kế ý tưởng để vận chuyển tới 2.000 tấn hydro nén ở áp suất 250 bar. GEV dự tính tàu C-H2 sẽ có yêu cầu công suất hoạt động là 26MW. Công ty này cũng đang phát triển một thiết kế cho một tàu thí điểm nhỏ hơn có yêu cầu công suất dưới 10MW.

Công ty Ballard sẽ chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống pin nhiên liệu sử dụng nhiên liệu hydro. Họ cũng sẽ hỗ trợ GEV tích hợp hệ thống này vào thiết kế của tàu C-H2.

Mục tiêu của GEV là tận dụng những tiến bộ trong pin nhiên liệu và động cơ đốt chạy bằng hydro để đóng các tàu vận chuyển hydro quy mô lớn. Công ty này đang làm việc với Tổ chức Đăng kiểm Hoa Kỳ và Công ty thiết kế tàu Capilano Maritime với mục tiêu nhận được Phê duyệt nguyên tắc (AIP) của ABS cho thiết kế vào nửa đầu năm 2021.

Trong khi dự án của Úc tập trung vào loại loại tàu viễn dương cỡ lớn, thì Công ty phát triển thiết bị và công nghệ TECO 2030 của Na Uy đang theo đuổi việc phát triển động cơ đẩy tàu sử dụng pin nhiên liệu hydro không phát thải cho các tàu sông như tàu kéo, tàu cuốc, tàu chở khách, tàu chở hàng và các tàu ven biển cỡ nhỏ.

TECO 2030 thông báo, họ đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Nhà máy đóng tàu Thecla Bodewes của Hà Lan để phát triển chuyên môn và năng lực đóng các tàu phát thải thấp và không phát thải. Các công ty coi đây là nền tảng cho các dự án chung tiềm năng nhằm phát triển các tàu sông chạy bằng pin nhiên liệu hydro hiệu quả và an toàn, bao gồm việc sản xuất, lắp đặt, thử nghiệm và tiếp cận thị trường trung. Mục tiêu của họ là thương mại hóa công nghệ này trong vận tải đường thủy nội địa.

Tác giả: Nguyễn Vũ