TĂNG ĐỘT BIẾN CÁC VỤ CƯỚP BIỂN VÀ CƯỚP CÓ VŨ TRANG NHẰM VÀO TÀU TẠI LÀN ĐI VỀ PHÍA ĐÔNG CỦA EO BIỂN SINGAPORE

30/12/2019

Các tàu cần tăng cường thực hiện các biện pháp cảnh giới và bảo vệ, phù hợp với kế hoạch an ninh tàu, nhằm phòng ngừa và ngăn chặn cướp biển tấn công khi cho tàu đi qua khu vực rủi ro rất cao này.

Keyword đầu tiên có dấu

Nạn cướp biển đang diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Theo thông tin của Trung tâm chia sẻ thông tin thuộc Thỏa thuận hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu ở châu Á (ReCAAP ICS), từ ngày 30/9 đến ngày 25/12/2019 đã xảy ra 12 vụ cướp biển và cướp có vũ trang đối với tàu đang hành trình tại làn đi về hướng đông thuộc Dự án phân làn giao thông (TSS) của eo biển Singapore. Trong năm 2019, tại eo biển Malacca và eo biển Singapore đã xảy ra tổng cộng 30 vụ việc cướp biển và cướp có vũ trang nhằm vào tàu. So với con số 8 vụ việc xảy ra tại hai eo biển này trong năm 2018, tình hình rất báo động. Theo thông tin tóm tắt về các vụ cướp nhằm vào tàu xảy ra tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore của ReCAAP ICS được nêu dưới đây, các sự cố đều xảy ra trong đêm, từ khoảng từ 23 giờ đến 05 giờ. Các tàu cần tăng cường thực hiện các biện pháp cảnh giới và bảo vệ, phù hợp với kế hoạch an ninh tàu, nhằm phòng ngừa và ngăn chặn cướp biển tấn công khi cho tàu đi qua khu vực rủi ro rất cao này.

(1) Ngày 25/12/2019, vào khoảng 00 giờ 28 phút, khi tàu chở dầu Stena Immortal đang hành trình tại làn đi về phía đông của Dự án phân làn giao thông (TSS) - eo biển Singapore, tại phần tây của eo biển này, và hướng đến cảng Singapore, thì máy trưởng của tàu phát hiện 06 kẻ xâm nhập không vũ trang trong buồng máy và đã thông báo cho thuyền trưởng. Hệ thống báo động của tàu đã được kích hoạt và những kẻ xâm nhập đã thoát ra khỏi tàu, không mang theo thứ gì, từ phía lái của tàu để xuống một thuyền nhỏ không xác định. Không có sự đối mặt giữa những kẻ xâm nhập và thuyền viên của tàu. Thuyền trưởng đã báo cáo vụ việc tới Hệ thống thông tin giao thông tàu thuyền Singapore (VTIS) và Hệ thống này đã phát đi cảnh báo hành hải an toàn. Cảnh sát biển Singapore đã lên tàu khi tàu đến cảng Singapore. Chính quyền Indonesia, Hải quân Cộng hòa Singapore (RSN) và Cảnh sát biển Singapore đã được thông báo về vụ việc.

(2) Ngày 23/12/2019, khoảng 00 giờ 12 phút, tàu chở dầu Bamzi đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở phần đông của eo biển này, trên đường từ khu neo Nipa (Indonesia) đến Qing Dao, Trung Quốc, thì máy trưởng và sỹ quan máy đi ca nhìn thấy 3 kẻ xâm nhập trong buồng máy, trong đó một tên mang theo dao. Báo động được kích hoạt và ba kẻ xâm nhập đã trốn thoát ngay lập tức. Hai thợ máy của tàu sau đó được tìm thấy bị trói bởi các thủ phạm. Việc lục soát đã được tiến hành trên tàu, nhưng không tìm thấy thủ phạm. Thuyền viên tàu an toàn, không có gì của tàu bị mất và tàu đã tiếp tục hành trình. Thuyền trưởng đã báo cáo vụ việc tới Hệ thống thông tin giao thông tàu thuyền Singapore (VTIS) và Hệ thống này đã phát đi cảnh báo hành hải an toàn. Hải quân Cộng hòa Singapore (RSN), Cảnh sát biển Singapore và Chính quyền Indonesia đã được thông báo về vụ việc.

(3) Ngày 23/12/2019, vào khoảng 01 giờ 54 phút, tàu chở hàng rời Trust Star đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở phần đông của eo biển này, thì thuyền viên phát hiện 6 kẻ xâm nhập trên tàu và đã kích hoạt báo động của tàu. Khi nghe thấy báo động, 6 kẻ xâm nhập đã trốn thoát ngay lập tức. Những kẻ xâm nhập đã bắt trói 2 thuyền viên trong buồng máy. Hai người này sau đó đã tự cởi trói cho mình. Thuyền trưởng đã báo cáo vụ việc tới Hệ thống thông tin giao thông tàu thuyền Singapore (VTIS) và Hệ thống này đã phát đi cảnh báo hành hải an toàn. Hải quân Cộng hòa Singapore (RSN), Cảnh sát biển Singapore và Chính quyền Indonesia đã được thông báo về vụ việc. Thuyền trưởng đã cho tàu thay đổi hành trình và hướng vào cảng Singapore vì ông ta không chắc chắn về số lượng thủ phạm thực sự trên tàu. RSN và Cảnh sát biển Singapore sau đó đã hộ tống tàu đến cảng Singapore. Khi tàu cập cảng Singapore, Cảnh sát biển Singapore đã lên tàu và tiến hành lục soát, nhưng không phát hiện bất kỳ kẻ xâm nhập nào trên tàu, thuyền viên an toàn và tàu không bị mất thứ gì.

(4) Ngày 20/12/2019, vào khoảng 05 giờ 32 phút, khi tàu chở hàng rời Jian Fa đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở phần đông của eo biển này, đến Trung Quốc, đã  có một số lượng không xác định những kẻ xâm nhập lên tàu. Cảnh sát biển Singapore đã thông báo cho Hệ thống thông tin giao thông tàu thuyền Singapore (VTIS) về vụ  việc này. Vào khoảng 07 giờ cùng ngày, tàu Jian Fa đã thông báo cho VTIS là tàu đã tiến hành lục soát và không phát hiện thấy những kẻ xâm nhập. Tàu không mất thứ gì. Tất cả thuyền viên đều an toàn và tàu đã tiếp tục thực hiện chuyến đi đến Trung Quốc.

(5) Ngày 20/12/2019, vào khoảng 23 giờ 25 phút, tàu chở dầu Jag Lalit khi đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở phần đông của eo biển này đến Kaoshiung, Đài Loan (Trung Quốc), đã có 6 kẻ xâm nhập được trang bị dao lên tàu. Sỹ quan máy 4 bị đấm vào mặt, máy trưởng bị bầm tím ở cổ và bị mất dây chuyền vàng. Thuyền trưởng đã báo cáo vụ việc tới Hệ thống thông tin giao thông tàu thuyền Singapore (VTIS), và cho tàu đổi hướng ghé vào Singapore để đảm bảo an toàn cho thuyền viên trước khi tiếp tục hành trình. Hải quân Cộng hòa Singapore, Cảnh sát biển Singapore và Chính quyền Indonesia đã được thông báo về vụ việc. Thông tin cảnh báo hành hải an toàn đã được phát đi. Khi tàu đến Singapore, Cảnh sát biển Singapore đã lên tàu để điều tra và xác minh là tất cả các thuyền viên của tàu đều an toàn.

(5) Ngày 20/12/2019, khoảng 23 giờ 38 phút, tàu chở hàng rời Akij Globe khi đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở phần đông của eo biển này, thì phát hiện có 5 kẻ xâm nhập được vũ trang trong buồng máy. Báo động được kích hoạt và khi nghe thấy báo động, những kẻ xâm nhập đã đối mặt với 3 thuyền viên trong buồng máy. Năm kẻ xâm nhập đã trốn thoát mang đi phụ tùng của động cơ và máy phát điện trên một thuyền nhỏ màu trắng. Thuyền trưởng đã báo cáo vụ việc tới Hệ thống thông tin giao thông tàu thuyền Singapore (VTIS) và cho tàu tiếp tục hành trình đến Singapore. Hải quân Cộng hòa Singapore, Cảnh sát biển Singapore và chính quyền Indonesia đã được thông báo về vụ việc. Thông tin cảnh báo hành hải an toàn đã được phát đi. Cảnh sát biển Singapore đã lên tàu khi tàu đến khu neo của Singapore. Tất cả thuyền viên đều an toàn.

(6) Ngày 27/11/2019, vào khoảng 04 giờ 58 phút, khi tàu chở hàng rời Kmax Evdokia đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở  phần đông của eo biển này, đã có 5 kẻ xâm nhập được trang bị dao lên tàu. Tàu không bị mất gì.

(7) Ngày 24/11/2019, vào khoảng 03 giờ 00 phút, khi tàu kéo Harbour Libra kéo sà lan Harbour Voyager đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở  phần đông của eo biển này, đã có 2 kẻ xâm nhập lên tàu. Những kẻ xâm nhập đã lấy đi khóa hãm container và dây cáp. Thuyền viên an toàn.

(8) Ngày 23/11/2019, vào khoảng 05 giờ 22 phút, khi tàu chở hàng rời Faye đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở  phần đông của eo biển này, đã có 5 kẻ xâm nhập lên tàu được vũ trang bằng dao dài. Không có sự đối mặt giữa những kẻ xâm nhập và thuyền viên. Tàu không bị mất thứ gì.

(9) Ngày 25/10/2019, vào khoảng 05 giờ 15 phút, khi tàu chở hóa chất NCC Amal đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, đã xảy ra sự cố không thành của 4 kẻ xâm nhập định lên tàu.

(10) Ngày 19/10/2019, vào khoảng 01 giờ 00 phút, khi tàu chở hàng rời Nord Steel đang được hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore,  ở  phần tây của eo biển này, thì thợ máy đi ca nhìn thấy 5 kẻ xâm nhập được trang bị súng và dao đi rừng trên boong. Những kẻ xâm nhập đã đe dọa và trói tay thợ máy đi ca. Bọn chúng đã lấy đi  phụ tùng động cơ và trốn thoát qua buồng máy lái. Thợ máy đi ca sau đó đã thông báo cho Thuyền trưởng. Thuyền trưởng đã kích hoạt báo động chung của tàu và báo cáo vụ việc tới Hệ thống thông tin giao thông tàu thuyền Singapore (VTIS).

(11) Ngày 18/10/2019, vào khoảng 23 giờ 24 phút, siêu tàu chở dầu Hirado đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở  phần tây của eo biển này, đã phát hiện 5 kẻ xâm nhập trong buồng máy. Thuyền trưởng kích hoạt báo động và những kẻ xâm nhập đã trốn thoát. Thuyền trưởng đã cho tiến hành lục soát tàu. Không có gì bị mất và không phát hiện thấy những kẻ xâm nhập trên tàu. Thuyền trưởng đã báo cáo sự cố tới Hệ thống thông tin giao thông tàu thuyền Singapore (VTIS) thông qua VHF. Không có thông tin về trang bị vũ khí của những kẻ xâm nhập. Không có sự đối mặt giữa những kẻ xâm nhập và thuyền viên của tàu. Thuyền viên của tàu toàn và tàu tiếp tục hành trình đến cảng tiếp theo tại Yingkou, Trung Quốc. VTIS đã phát đi thông tin cảnh báo hành hải an toàn. Chính quyền Indonesia, Hải quân Singapore và Cảnh sát biển Singapore đã được thông báo về vụ việc.

(12) Ngày 30/9/2019, vào khoảng 23 giờ 14 phút, khi tàu chở hàng rời Transpacific đang hành trình tại làn đi về phía đông của eo biển Singapore, ở  phần tây của eo biển này, đã phát hiện 5 kẻ xâm nhập được trang bị dao trên boong tàu. Báo động đã được kích hoạt và thuyền viên đã tiến hành lục soát khu vực sinh hoạt của tàu, nhưng những kẻ xâm nhập đã trốn thoát. Thuyền trưởng đã báo cáo vụ việc tới Hệ thống thông tin giao thông tàu thuyền Singapore (VTIS). Thuyền viên của tàu an toàn và tàu không bị mất thứ gì. VTIS đã phát đi thông tin cảnh báo hành hải an toàn. Cảnh sát biển Singapore đã lên tàu khi tàu đến Singapore. Việc tìm kiếm thủ phạm đã được tiến hành. Chính quyền Indonesia đã được thông báo về vụ việc.