Tàu biển bao nhiêu tuổi thì được đăng ký ở Việt Nam?

26/11/2020

Nghị định về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển quy định rõ tuổi đăng ký của từng loại tàu.

tàu biển bao nhiêu tuổi thì được đăng ký ở việt nam?

Tuổi tàu đăng ký tại Việt Nam sẽ được căn cứ theo từng loại tàu cụ thể - Ảnh minh họa

Theo Nghị định về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển Chính phủ mới ban hành trên cơ sở hợp nhất các Nghị định liên quan, tàu biển, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động mang cờ quốc tịch nước ngoài đã qua sử dụng khi đăng ký tại Việt Nam phải tuân thủ giới hạn tuổi theo từng loại.

Trong đó, thời hạn để được đăng ký của tàu khách, tàu ngầm, tàu lặn là không quá 10 năm; Các loại tàu biển khác, kho chứa nổi, giàn di động không quá 15 năm.

Trường hợp đặc biệt do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định nhưng không quá 20 năm và chỉ áp dụng đối với các loại tàu: chở hóa chất, chở khí hóa lỏng, chở dầu hoặc kho chứa nổi.

Nghị định cũng quy định rõ, giới hạn tuổi trên không áp dụng đối với các đối tượng: tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài, thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân nước ngoài được bán đấu giá tại Việt Nam theo quyết định cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền và tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam đã xóa đăng ký quốc tịch Việt Nam để đăng ký mang cờ quốc tịch nước ngoài theo hình thức cho thuê tàu trần.

“Tàu biển xóa đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam để đăng ký phương tiện thủy nội địa cấp VR-SB có thể được đăng ký lại vào Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam với hình thức đăng ký tàu biển không thời hạn hoặc đăng ký tàu biển loại nhỏ theo điều kiện cụ thể”, quy định nêu rõ.

Tác giả: N. Khánh