Tàu điện sức kéo 70 tấn sau một lần sạc

13/06/2022

Tàu kéo chạy hoàn toàn bằng điện Sparky dự kiến có tuổi thọ 25 năm và giúp giảm khoảng 465 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

130622.10.jpg

Tàu kéo điện Sparky với sức kéo 70 tấn.

Nhà sản xuất Damen Shipyards (Hà Lan) chế tạo tàu kéo chạy hoàn toàn bằng điện RSD E-Tug 2513, còn gọi là Sparky, hiện hoạt động ở cảng Auckland, New Zealand, Interesting Engineering hôm 9/6 đưa tin.

Sparky chạy bằng điện, hướng đến một tương lai không phát thải, đồng thời vẫn có sức kéo giống như những tàu kéo chạy bằng dầu diesel mạnh mẽ nhất tại cảng. Dù không phải tàu kéo điện đầu tiên trên thế giới, Sparky vẫn là tàu kéo điện đầu tiên ở Auckland và tàu điện đầu tiên với kích thước này sử dụng cọc kéo.

Cảng Auckland hiện là nơi có bến thương mại quốc tế và container lớn nhất New Zealand. Cảng quản lý hơn một nửa hàng hóa xuất nhập khẩu của nước này và là điểm cập bến quan trọng cho các tàu du lịch. Hoạt động ở một cảng nhộn nhịp như vậy, Sparky dự kiến có tuổi thọ 25 năm và giúp giảm khoảng 465 tấn CO2 hàng năm. Bên cạnh đó, chi phí dự kiến để vận hành tàu kéo điện chỉ bằng chưa đến 1/3 chi phí tàu diesel tương đương.

Cảng Auckland đang nỗ lực cho mục tiêu không phát thải vào năm 2040. Đây là nhiệm vụ không dễ khi nơi này xử lý gần một triệu container (loại dài 6 m) chứa hàng xuất nhập khẩu mỗi năm. Cảng Auckland đã mua Sparky để phục vụ cho kế hoạch không phát thải vào năm 2040. "Sparky là tàu kéo điện đầu tiên thuộc loại này trên thế giới và là một dự án thực sự đột phá với chúng tôi. Sự xuất hiện của nó đánh dấu một bước tiến lớn với hoạt động khử carbon của cảng và hướng tới những mục tiêu giảm phát thải dài hạn", Roger Gray, CEO cảng Auckland, cho biết.

Khí thải từ ngành vận tải biển toàn cầu đã tăng 10% từ năm 2012 đến năm 2018, theo nghiên cứu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) năm 2020. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy các cảng cần hành động mạnh mẽ như Auckland để giảm tác động xấu của khí thải.

Sparky lấy năng lượng từ 80 giá đỡ pin chứa 2.240 khối pin - tổng cộng 2.784 kWh điện. Với độ an toàn cao, khả năng sạc mạnh mẽ, tuổi thọ cao và trọng lượng tương đối nhẹ, hệ thống pin sẽ cho phép Sparky đẩy và kéo tới 70 tấn hàng trong ít nhất 30 phút với một lần sạc. Con tàu cần khoảng hai tiếng để sạc lại.

Tàu đệm từ chạy trên đường ray 'lộn ngược'

Tàu đệm từ Xingguo xuất xưởng tại cơ sở lắp ráp ở Vũ Hán vào tháng 12/2021. Ảnh: China News

Tàu đệm từ Xingguo xuất xưởng tại cơ sở lắp ráp ở Vũ Hán vào tháng 12/2021.

Trung Quốc sắp thử nghiệm tàu đệm từ chở khách chạy trên đường ray đơn trên cao với tốc độ tối đa 120 km/h. Đường sắt treo dành cho tàu đệm từ đầu tiên trên thế giới mang tên "Xingguo" đang trải qua đợt điều chỉnh cuối cùng ở Cám Châu, tỉnh Giang Tây, dự kiến hoàn thành chạy thử trong tháng 7. Xingguo kết hợp hai công nghệ giao thông hiện đại là đệm từ (maglev) và đường sắt treo.

Đường sắt treo có hình dáng giống đường sắt truyền thống nhưng lộn ngược. Trung Quốc là nước thứ ba trên thế giới sau Đức và Nhật Bản làm chủ công nghệ, theo Wang Zhongmei, trưởng phòng kỹ thuật ở Tập đoàn công nghiệp và khoa học đường sắt Trung Quốc (CRSIC), một trong những đơn vị tham gia dự án. "Không chỉ chiếm ít đất hơn, đường sắt treo còn không ảnh hưởng tới người đi bộ hoặc xe cơ giới. Loại hình đường sắt này có tuyến đường độc lập và chi phí chỉ bằng 1/5 so với tàu điện ngầm", Wang cho biết.

Xingguo là tàu đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ đệm từ trên đường sắt treo. "Đường sắt treo hiện nay sử dụng điện để đẩy các bánh chạy trên đường ray", Yang Bin, thư ký ở Đại học Khoa học và Công nghệ Giang Tây, nói. "Xingguo là một loại phương tiện đệm từ chạy trên đường ray đơn".

Tàu đệm từ Xingguo chạy trên đường ray đơn trên cao dài 800 m ở vận tốc 80 km/h. Khác với tàu đệm từ siêu dẫn và tàu đệm từ dẫn điện thông thường, công nghệ mới có thể nâng tàu lên mà không cần dẫn điện. Xingguo sử dụng lực đẩy không tiếp xúc. Công nghệ từ trường vĩnh cửu giúp phương tiện tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Đây là loại tàu không người lái, các toa di chuyển trên một đường ray trên cao, được hỗ trợ bởi những cột trụ bằng thép và bê tông. Con tàu có sức chứa 88 hành khách và tốc độ tối đa 120 km/h.

Công nghệ mới không chỉ sử dụng được trong thành phố mà cả ở vùng núi cao và môi trường sa mạc, có thể hỗ trợ tàu điện ngầm và hệ thống đường sắt đô thị.

Tác giả: Thảo - Khang