Tàu Nhật Bản gây tràn dầu vì vào gần bờ để bắt tín hiệu điện thoại

22/12/2020

Một tàu chở dầu Nhật Bản đã đâm vào rạn san hô, gây ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng ở Mauritius sau khi thủy thủ đoàn lái tàu vào quá gần bờ để bắt tín hiệu điện thoại di động.

Vệt dầu loang từ tàu Wakashio khi nhìn từ trên cao.​

Mitsui OSK Lines (MOL), một trong những công ty vận tải biển hàng đầu Nhật Bản, đã thừa nhận tai nạn môi trường tồi tệ nhất năm ở Mauritius là do sự bất cẩn của thủy thủ đoàn gây ra, South China Morning Post đưa tin.

MOL, chủ sở hữu tàu chở dầu MV Wakashio, thừa nhận rằng con tàu dài 300 m đáng ra phải di chuyển cách bờ biển Mauritius - quốc đảo ở Ấn Độ Dương - 22 hải lý, nhưng thủy thủ đoàn đã lái con tàu vào cách bờ khoảng 2 hải lý để bắt tín hiệu điện thoại di động.

Con tàu dài 300 m mắc cạn trên rạn san hô nguyên sinh ngoài khơi Mauritius vào ngày 25/7 và gãy làm đôi vài ngày sau đó. Sự cố đã gây tràn hơn 1.000 tấn nhiên liệu xuống Ấn Độ Dương. Chính phủ Mauritius phải ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường tại khu vực ngập nước được bảo vệ có tầm quan trọng quốc tế.

Trong báo cáo được công bố hôm 18/12, MOL xác nhận thủy thủ đoàn đã sử dụng hải đồ không chính xác để xác định khoảng cách với bờ biển và độ sâu vùng nước xung quanh. Ngoài ra, thủy đoàn đã không theo dõi đầy đủ các tàu di chuyển trong khu vực bằng mắt thường và radar.

“Thủy thủ đoàn tàu Wakashio đã thực hiện hành vi không an toàn bắt nguồn từ sự tự tin thái quá vào kinh nghiệm đi biển của họ”, theo báo cáo của MOL.

Thuyền trưởng Sunil Kumar Nandeshwar - 58 tuổi, người Ấn Độ - và thuyền phó đang bị giam tại Mauritius, vì nghi ngờ sơ suất. Việc khôi phục tuyến đường biển qua khu vực dự kiến được hoàn thành vào đầu năm 2021.

Robert Dujarric, Giám đốc Viện Nghiên cứu châu Á đương đại tại Đại học Temple, cơ sở ở Tokyo, Nhật Bản, cho biết tai nạn là điều không thể tránh khỏi ở bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng phản ứng với công chúng là điều rất quan trọng.

“Tôi nghĩ Nhật Bản luôn cố gắng thể hiện hình ảnh rằng các công ty của họ luôn dẫn đầu thế giới khi nói đến sự an toàn và tuân thủ các nguyên tắc, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng”, ông Dujarric nói.

“Tình huống này đặt ra câu hỏi thủy thủ đoàn đến từ đâu. Họ có được đào tạo bài bản và dẫn dắt bởi các thuyền trưởng dày dạn kinh nghiệm hay không. Thủy thủ đoàn thường là người từ các nước đang phát triển, không được trả lương cao và giám sát đầy đủ”, ông Dujarric nói.

Nhật Bản cam kết hỗ trợ kỹ thuật để làm sạch môi trường và khôi phục nghề đánh bắt cá vào tháng tới. Tokyo đang xem xét khoản vay trị giá 290 triệu USD cho Mauritius để hỗ trợ quá trình khôi phục môi trường.

Công ty Nhật bồi thường 9,4 triệu USD vì thảm họa tràn dầu

221220.2.jpg

Tàu MV Wakashio mắc cạn gần bờ biển Mauritius ngày 25/7 và rò rỉ gần 1.000 tấn dầu.

Hãng vận tải hàng hải Mitsui OSK Lines đã lên kế hoạch đóng góp khoảng 1 tỷ yen (khoảng 9,4 triệu USD) "trong vòng vài năm" để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi môi trường biển ở Mauritius.

Theo AFP, quỹ sẽ dành cho các dự án bảo vệ rừng ngập mặn và san hô. Những biện pháp phục hồi môi trường biển có sự hợp tác của chuyên gia và tổ chức phi chính phủ địa phương. Công ty cũng hỗ trợ thành lập quỹ phục hồi môi trường ở Mauritius. Mitsui OSK Lines là công ty vận hành chiếc MV Wakashio, mắc cạn ngoài khơi Mauritius vào ngày 25/7. Tàu mang theo 4.000 tấn nhiên liệu.

Sau khi con tàu gãy làm đôi, phần xác tàu lớn hơn đã được kéo ra biển nhấn chìm. Phần nhỏ hơn vẫn mắc cạn trên rạn san hô. Ít nhất 1.000 tấn dầu đã tràn ra biển. Số còn lại được di dời khỏi con tàu gặp nạn.

Thảm họa ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực rừng ngập mặn, vốn rất khó để khắc phục. Cả Mitsui OSK Lines lẫn công ty chủ tàu, Nagashiki Shipping, đã xin lỗi về tai nạn này. Chủ tàu vào tháng 8 cam kết sẽ phản hồi "chân thành" các đề nghị bồi thường.

Chính quyền Mauritius yêu cầu những công ty liên quan bồi thường "toàn bộ mất mát và thiệt hại" mà vụ tràn dầu gây ra, cũng như chi phí khắc phục hậu quả. Vẫn chưa rõ chính quyền địa phương đánh giá những cam kết từ Mitsui thỏa đáng hay chưa. Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ khắc phục tràn dầu.

Vụ tai nạn của tàu MV Wakashio đang được chính quyền địa phương điều tra. Theo Kyodo News, thủy thủ đoàn đã cho tàu đến gần bờ để bắt sóng điện thoại. Họ muốn liên lạc với gia đình và hỏi thăm tình hình dịch Covid-19 tại quê nhà.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ các thủy thủ đã tổ chức tiệc trên tàu và sử dụng thức uống có cồn trước khi tai nạn xảy ra. Việc thủy thủ trong phiên làm việc có tham gia buổi tiệc hay không vẫn chưa được làm rõ.

Tác giả: Hiếu - Danh