Thiếu hụt tàu container trầm trọng sau sự cố kênh đào Suez

09/04/2021

Theo Reuters, các nguồn tin trong ngành cho biết tình trạng tồn đọng các tàu container chở hàng tiêu dùng đã tăng lên ở một số cảng chiến lược quan trọng sau sự cố tắc nghẽn kéo dài gần một tuần ở kênh đào Suez. Điều này đang làm tăng thêm sự gián đoạn liên tục đối với thương mại toàn cầu.

Việc đình chỉ các chuyến tàu qua các tuyến đường thủy quan trọng đã khiến nhiều công ty vận tải biển bao gồm cả các hãng vận tải container phải trả thêm hàng triệu đô la chi phí mà không được bảo hiểm chi trả.

Reiner Heiken, Giám đốc điều hành Công ty Hellmann Worldwide Logistics có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Việc kênh Suez bị tắc nghẽn sẽ làm tăng tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tuần tới, đặc biệt là ở châu Á và châu Âu sẽ bị ảnh hưởng”.

Các công ty vận tải container chuyên chở các sản phẩm từ điện thoại di động đến hàng thiết kế trước đó đã phải đối mặt với sự gián đoạn trong nhiều tháng do đại dịch gây ra và sự gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa bán lẻ dẫn đến tắc nghẽn hậu cần rộng lớn hơn, bao gồm cả thị trường tiêu dùng hàng đầu là Mỹ.

Trong khi một số công ty vận chuyển hàng hóa đã chuyển sang sử dụng đường sắt nhưng lựa chọn đó hầu như không có tác dụng khi khoảng 90% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển. Trước đó, các nhà bán lẻ châu Âu và Mỹ đã cảnh báo về khả năng sụt giảm nguồn cung tàu container chở hàng do ảnh hưởng từ sự cố kênh đào Suez.

Các quan chức cảng tại các cửa ngõ hàng đầu của Châu Âu cho biết tác động từ tình trạng tồn đọng container sẽ thể hiện trong những ngày tới, làm tăng thêm sự gián đoạn các đường cung ứng vốn đã bị kéo dài trong thời gian qua.

“Tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu dự kiến ​​sẽ kéo dài trong vài tháng. Lý do đơn giản là không có đủ năng lực dự phòng trong đội tàu container trên toàn thế giới để giúp chống lại những tác động tồi tệ nhất của sự cố kênh đào Suez”, Barbara Janssens, giám đốc truyền thông Cảng Antwerp cho biết.


Maersk, hãng vận tải container số 1 thế giới cũng cho biết trong một lưu ý rằng các tàu bị giữ ở kênh đào Suez sẽ bị trì hoãn trong một số ngày trước khi đến các cảng ở Bờ Đông nước Mỹ. Một nguồn tin tại Cảng Savannah, miền Nam nước Mỹ cho biết họ dự kiến ​​sẽ giải phóng lượng tàu tồn đọng trong những ngày tới.

Thời gian xử lý dài

Trong khi các cảng ở Bờ Đông nước Mỹ phải hứng chịu nhiều thiệt hại hơn với bất kỳ sự gián đoạn nào ở Kênh đào Suez, nhu cầu về hàng hóa bán lẻ tăng vọt đã áp đảo các cảng ở Bờ Tây trong những tháng gần đây. Các tàu container phải đối mặt với thời gian chờ và dỡ hàng tại các cảng Bờ Tây lâu hơn so với nhiều cảng khác trên thế giới.

Eugene Seroka, giám đốc điều hành của Cảng Los Angeles cho biết họ đang đạt được tiến độ trong việc giải quyết các công việc tồn đọng và tình trạng này có thể được giải quyết vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Mario Cordero, giám đốc điều hành của Cảng Long Beach cũng kỳ vọng lượng hàng tồn đọng của họ sẽ giảm bớt vào mùa hè.

Bên cạnh đó, xác nhà phân tích Sea-Intelligence dự báo ​​sẽ có hiệu ứng lan truyền trong những tuần tới giữa châu Á và châu Âu về gián đoạn thương mại tàu container.

Tác giả: Hạc Hiên