Tình hình tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài

23/06/2005

Tính đến ngày 20/5/2005 đã có 26 lượt tàu biển treo cờ Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài (trong đó có 25 lượt tàu mang cấp của VR và 5 lượt tàu mang cấp của Đăng kiểm nước ngoài).

So với cùng kỳ năm 2004, tỷ lệ tàu mang cấp của VR bị lưu giữ đã giảm 3%, nhưng tỷ lệ tàu mang cờ Việt Nam bị lưu giữ lại tăng 4%. So với chỉ tiêu mà VR đặt ra là tỷ lệ tàu mang cấp của VR bị lưu giữ ở nước ngoài trong năm 2005 phải dưới 15%, thì chúng ta còn phải nỗ lực hơn rất nhiều. Tất cả các Chính quyền cảng nước ngoài, đặc biệt là Chính quyền các cảng Nam Trung Quốc và Hồng Kông, đều tăng cường cao độ việc kiểm tra các tàu mang cờ Việt Nam.

Kết quả phân tích các tàu bị lưu giữ trong 5 tháng đầu năm 2005 cho thấy hầu hết các khiếm khuyết thuộc về trách nhiệm của chủ tàu và thuyền viên, đặc biệt là việc bảo dưỡng tàu thường xuyên và trình độ tiếng Anh của thuyền viên. Các trang thiết bị được sản xuất trong nước như: bảng điện, bảng báo cháy, kết cấu chống cháy, cửa chống cháy... có chất lượng không cao, thường bị hư hỏng qua một thời gian sử dụng rất ngắn. Việc sử dụng các máy, trang thiết bị cũ trên các tàu đóng mới cũng được các chính quyền cảng nước ngoài đặc biệt quan tâm. Trong số các khiếm khuyết, vẫn còn khá nhiều các khiếm khuyết thuộc về trách nhiệm của VR, đặc biệt là đối với các tàu đóng mới trong nước và các tàu quá cũ.

So sánh tàu lưu giữ 2004 và 2005

 

Năm 2004

Năm 2005

Đội tàu VN

Mang cấp VR

Đội tàu VN

Mang cấp Vr

Số lượt tàu bị kiểm tra

85

61

120

98

Số lượt tàu bị lưu giữ

15

15

26

21

Tỷ lệ tàu bị lưu giữ

17,64%

24,60%

21,66%

21,43%

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr