Tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC tháng 11/2011

30/11/2011

Trong tháng 11/2011, tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài đã có chuyển biến tích cực, không có tàu nào bị lưu giữ ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo-MOU).

Tại khu vực Tokyo-MOU có 05 lượt tàu của chúng ta bị lưu giữ trên tổng số 66 lượt tàu bị kiểm tra, tỷ lệ lưu giữ: 7,58%. Các số liệu tương ứng của tháng mười năm 2011 là 10 lượt tàu bị giữ và tỷ lệ lưu giữ 11,90%. Như vậy, tàu Việt Nam bị lưu giữ PSC trong tháng mười một chỉ bằng 50% về số lượng và 63,64% về tỷ lệ so với tháng mười. Tháng mười một là tháng cuối cùng của Chiến dịch kiểm tra tập trung (Concentrated Inspection Campaign) kéo dài ba tháng về an toàn kết cấu và mạn khô tàu biển của tất cả các chính quyền cảng trên thế giới.

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BGTVT ngày 24 tháng 10 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài, Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) đã có văn bản số 1566/ĐKVN ngày 31 tháng 10 năm 2011 về kế hoạch triển khai chỉ thị, đồng thời đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền phổ biến tới các bên liên quan, cụ thể là:

  • Ngày 03 và 04 tháng 11, tổ chức hội nghị tập huấn triển khai chỉ thị tới cán bộ lãnh đạo, nhân viên và đăng kiểm viên của VR tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
  • Ngày 04 tháng 11, phối hợp với Tổng Công ty Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam phổ biến chỉ thị tới các công ty vận tải biển và bảo hiểm tại Nha Trang.
  • Ngày 16 tháng 11, phối hợp với Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy Việt Nam phổ biến chỉ thị tới các đơn vị thiết kế, nhà máy đóng, sửa chữa tàu và các cơ sở công nghiệp hỗ trợ của công nghiệp đóng tàu.
  • Ngày 21 và 23 tháng 11, tổ chức hội nghị tập huấn triển khai chỉ thị tới tất cả các chủ tàu và công ty quản lý tàu hoạt động tuyến quốc tế tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh các hội nghị nêu trên, VR đã phổ biến chỉ thị thông qua việc gửi văn bản và các hướng dẫn cần thiểt qua đường bưu điện, thư điện tử và trên website tới các tổ chức, cá nhân liên quan.

Qua một tháng đầu tiên cho thấy Chỉ thị 09/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt và đã thu được những kết quả khích lệ.

Trong số 05 lượt tàu bị lưu giữ trong tháng mười một, VR đã phải tạm thời đình chỉ hoạt động 02 tàu để đưa vào nhà máy sửa chữa; công ty quản lý 03 tàu còn lại đã thực hiện ngay các biện pháp khắc phục và phòng ngừa cần thiết nhằm tránh tái diễn việc tàu bị lưu giữ PSC.

Mặc dù đã thu được kết quả ban đầu, nhưng số lượng và tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC vẫn còn đang ở mức cao và nguy hiểm, điều này đòi hỏi tất cả các bên liên quan cần tiếp tục tăng cường thực hiện một cách kiên trì và lâu dài Chỉ thị 09/CT-BGVT để có thể đạt được mục tiêu đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo-MOU trong năm 2014.

Tác giả: Phòng TB - VR