Tổ chức Hàng hải quốc tế thúc giục các bên liên quan tăng cường cao độ nỗ lực để chống lại khủng bố

18/02/2004

Ngày 15/01/2004, ủy ban An toàn Hàng hải (MSC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã ban hành Thông tư MSC/Circ.1104 thúc giục các Chính phủ thành viên, các Chính quyền cảng, các tổ chức phân cấp, các cơ quan an ninh được công nhận, các cơ sở đào tạo và tất cả các bên liên quan khác tăng cường cao độ nỗ lực để chống lại khủng bố trong ngành hàng hải bằng cách thực hiện sớm nhất các yêu cầu của Chương XI-2 của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển, 1974 (SOLAS 74) và Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và cảng biển (Bộ luật ISPS). Việc ra đời của Thông tư này là kết quả của buổi làm việc chính thức giữa Tổng thư ký IMO và Chủ tịch ủy ban MSC.

Thông tư MSC/Circ.1104 đề nghị các Chính quyền Hàng hải khuyến cáo các công ty và các tàu biển treo cờ của mình thực hiện các bước đi cần thiết để tăng cường sự nhận thức đối với các đe dọa tiềm tàng, từ đó nâng cao sự cảnh giác và đề phòng của đội ngũ thuyền viên đối với bất kỳ đe dọa an ninh nào mà họ có thể gặp phải, khi tàu đang ở tại cảng, bến xa bờ hoặc đang hành trình.

ý nghĩa và tầm quan trọng của công việc liên quan đến an ninh hàng hải của IMO đã được Hội đồng và Đại hội đồng IMO thừa nhận thông qua việc lấy chủ đề năm 2004 của Tổ chức hàng hải quốc tế là: “IMO 2004: tập trung vào an ninh hàng hải”.

Tuy nhiên, kết quả điều tra mới đây về tình trạng thực hiện các yêu cầu liên quan đến an ninh hàng hải theo qui định của SOLAS 74 và Bộ luật ISPS cho thấy rõ mối lo ngại là thực tế chưa đạt được những tiến triển mong muốn trong lĩnh vực này. Kết quả điều tra này do các Chính phủ và các bên liên quan khác (bao gồm cả các tổ chức công nghiệp như IACS, IAPP, BIMCO, ICS, INTERTANKO, INTERCARGO, v.v...) báo cáo lên IMO.

Mục đích của các biện pháp an ninh hàng hải mới là để bảo vệ ngành hàng hải trước các vụ khủng bố. Các thông tin mà IMO nhận được đã tạo ra sự lo lắng thực sự về các tác động nguy hiểm đối với các tàu biển, các công ty vận tải biển, các cảng biển và ngành thương mại hàng hải quốc tế nếu như hoàn cảnh không được cải thiện vào ngày 01/07/2004 và các bên liên quan không thỏa mãn đầy đủ các biện pháp an ninh hàng hải theo qui định vào ngày này.

Một điều đáng lo ngại khác là thực chất của việc thực hiện các biện pháp an ninh hàng hải sẽ là thế nào, nếu như các kế hoạch an ninh tàu được phê chuẩn và giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu được cấp một cách vội vã vào những phút cuối cùng trước ngày 01/07/2004.

Tác giả: Phòng Đối ngoại, Vr