Tổ chức lao động quốc tế thông qua công ước về lao động hàng hải 2006

16/05/2006

Từ năm 1920, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã thông qua 39 công ước và 29 khuyến nghị về lao động hàng hải bao gồm rất nhiều vấn đề như tuyển dụng và sắp xếp việc làm trong ngành hàng hải, tuổi tối thiểu của lao động hàng hải, thời gian làm việc, an toàn, sức khoẻ, phúc lợi, ... Thực tế cho thấy các công ước và khuyến nghị này có cấu trúc tương đối phức tạp, không có sự gắn kết với nhau, nhiều lĩnh vực trùng lắp, ... do đó gây khó khăn cho việc áp dụng và làm giảm hiệu quả trong việc nâng cao điều kiện sống và làm việc của thuyền viên trên tàu biển.

Tháng 1-2001, Khoá họp thứ 29 của Uỷ ban Hàng hải của ILO đã đưa ra khuyến cáo là ILO cần phải có một văn kiện duy nhất hợp nhất các tiêu chuẩn về hàng hải.Hội nghị toàn thể lần thứ 94 của ILO (tháng 3-2006) đã thông qua Công ước về lao động hàng hải 2006. Công ước này sẽ có hiệu lực sau 12 tháng kể từ khi được ít nhất 30 quốc gia thành viên với tổng dung tích đội tàu chiếm ít nhất là 33% tổng dung tích đội tàu buôn thế giới chấp nhận.

Theo quy định của Công ước về lao động hàng hải, các tàu biển sẽ được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia tàu treo cờ kiểm tra và cấp giấy chứng nhận về lao động. Các Chính quyền cảng sẽ thực hiện việc thanh tra tàu theo quy định của Công ước.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr