Việt Nam - Ai Cập: nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng hải

27/07/2022

Chiều 26/7, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tham dự buổi Hội thảo trực tuyến về Hợp tác hàng hải giữa khu kinh tế kênh đào Suez (Ai Cập) và các đối tác Việt Nam.

270722.jpg

Đây là buổi làm việc khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác GTVT giữa Việt Nam và Ai Cập​

Tham dự Hội thảo trực tiếp tại Bộ GTVT có Bà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Ả rập Ai Cập tại Việt Nam Amal Abdel Kader Elmorsi Salama, Phó Chủ tịch Khu kinh tế Kênh đào Suez Mohamed Braia cùng các cộng sự tham gia với hình thức trực tuyến; về phía Việt Nam có các Vụ Hợp tác quốc tế, Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Đại học Hàng hải VN, Nhà máy Đóng tàu Sông Cấm.

Trải qua 59 năm thiết lập, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng được củng cố và thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, Ai Cập là cửa ngõ cho nhiều mặt hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường châu Phi. Đặc biệt, dù khoảng cách địa lý xa xôi, nhưng hai nước đang nỗ lực triển khai các văn kiện để tạo cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư như Hiệp định Vận tải biển Việt Nam - Ai Cập và Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực hàng hải giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ GTVT Ai Cập.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, Việt Nam rất cần sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hàng hải, cần sự đầu tư về hệ thống kết cấu hạ tầng, kho hàng, về công nghệ trong lĩnh vực đóng tàu để hình thành những đội tàu tham gia chuỗi vận tải trong nước và quốc tế. Ngoài ra, việc đào tạo nhân lực cũng đóng vai trò quan trọng, không chỉ là nhân lực trong nước mà cho cả xuất khẩu lao động chất lượng cao cho thị trường quốc tế.

270722.1.jpg

Thứ trưởng Lê Đình Thọ tin rằng thời gian tới, việc hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển theo hướng tích cực

Việt Nam là quốc gia với hơn 3000 km bờ biển, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế huyết mạch nối hai đại dương lớn là Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, khu vực có nền kinh tế phát triển năng động và tốc độ tăng trưởng cao.

Để phát huy lợi thế này, Việt Nam đã coi phát triển kinh tế biển là một trong những mục tiêu hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế đất nước. Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách nhằm xây dựng và phát triển đất nước để tới năm 2045 trở thành quốc gia mạnh về biển; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; ngăn chặn ô nhiễm, suy thoái môi trường biển, phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng.

Về cơ sở hạ tầng cảng biển, Việt Nam hiện có 34 cảng biển đang hoạt động, trong đó có 2 cảng biển cửa ngõ quốc tế. Tổng số bến cảng của hệ thống cảng biển là 298 bến cảng với khoảng 93km chiều dài cầu cảng. Tổng công suất thiết kế khoảng 543,7 triệu tấn hàng/năm.

Hầu hết các cảng tổng hợp, đầu mối khu vực đã được nâng cấp cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải đến 30.000 -50.000 DWT. Nhiều bến cảng đầu tư mới với quy mô tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến hàng trăm nghìn tấn như Cái Mép – Thị Vải (tiếp nhận tàu 160.000-194.000 DWT), bến cảng Lạch Huyện (tiếp nhận đến 132.000DWT).

Thứ trưởng cũng đánh giá cao chiến lược phát triển của Ai Cập khi dồn lực phát triển chiến lược, khai thác triệt để kênh đào thông qua đầu tư kinh tế. Thứ trưởng tin tưởng thời gian tới, việc hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực sẽ phát triển theo hướng tích cực.

270722.2.jpg

Bà Đại sứ cho rằng, Hội thảo là bước khởi đầu thành công và hy vọng sẽ có nhiều cuộc trao đổi hơn

“Việt Nam là thị trường có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, là một trong những thị trường sẽ phát huy lợi thế mạnh trong lĩnh vực hàng hải. Hàng hải cũng là đầu mối phân phối các sản phẩm đến khu vực và châu lục. Đây là điều thuận lợi cho 2 nước trong vấn đề đầu tư phát triển”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và đề nghị hai bên hợp tác để có hành lang pháp lý bằng việc hoàn chỉnh và thông qua Hiệp định hợp tác giữa hai nước. Trong đó, thể hiện những quan điểm, nội dung cần hợp tác, đi sâu vào các lĩnh vực.

Về đội tàu, tính đến tháng 10/2020, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam có 1.563 tàu, tổng dung tích khoảng 7,7 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 12,7 triệu DWT, trong đó đội tàu vận tải biển chuyên dụng có 1.043 tàu với tổng dung tích khoảng 6,67 triệu GT và 11,3 triệu DWT, chủ yếu là cỡ tàu nhỏ (dưới 5.000 GT) và cỡ tàu trung bình (5.000GT đến 10.000 GT).

Về phía Ai Cập, bà Salama - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Ả rập Ai Cập tại Việt Nam cho rằng, Hội thảo này là bước khởi đầu thành công và trong thời gian tới, hy vọng hai bên sẽ có nhiều cuộc trao đổi hơn, tổ chức những chuyến tham quan trực tiếp khu kinh tế kênh đào Suez. “Từ đó, phía Việt Nam sẽ hiểu rõ hơn những tiềm năng hợp tác với Ai Cập và ngược lại, phía Ai Cập cũng hiểu hơn về năng lực và nhu cầu của ngành hàng hải Việt Nam”, bà Salama bày tỏ.

Theo giới thiệu, khu kinh tế kênh đào Suez có diện tích hơn 461 km2, gồm 4 khu kinh tế và 6 cảng biển, là một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới. Hàng năm, khu vực này tiếp nhận khoảng 18.000 tàu thuyền. Khu vực này cũng tham gia các Hiệp định thương mại tự do nên hàng hóa đi qua được miễn thuế. Do đó, cơ hội tiếp cận các khách hàng luôn rộng mở hơn.

270722.3.jpg

Đầu cầu trực tuyến tại Ai Cập

Tại hội thảo, các cơ quan Việt Nam cùng các doanh nghiệp, cũng như phía lãnh đạo của khu kinh tế kênh đào Suez đã trình bày các vấn đề liên quan tới phát triển lĩnh vực hàng hải của hai bên. Các bên cũng đã trao đổi và giải đáp những thắc mắc liên quan đến hiện trạng và cơ hội đầu tư, hợp tác trong tương lai.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Hoàng Hồng Giang đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên. Ông Giang bày tỏ mong muốn “Ai Cập thành một đối tác quan trọng, hướng tới tuyến hàng hải an toàn, hiệu quả”.

Kết thúc Hội thảo, hai bên cùng nhất trí, đây là buổi làm việc khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ai Cập trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và hàng hải nói riêng. Cả hai bên sẽ cùng nhận định được những nhu cầu, năng lực của các đối tác, hướng tới mục tiêu hợp tác quốc tế.

Các cơ quan của Việt Nam và Ai Cập sẽ cùng kêu gọi, giới thiệu, thu hút các nhà đầu tư và việc đầu tư phải gắn liền với lợi ích của cả hai nước cũng như đóng góp vào sự phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung.

Tác giả: H.N