VR được Tokyo-MOU xếp thứ hạng cao

10/05/2011

Đầu tháng 5/2011, Tổ chức các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ về hợp tác kiểm soát của chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo-MOU) đã công bố báo cáo thường niên của tổ chức này.

Trong báo báo có phần đánh giá phân loại việc thực hiện chức năng (performance) của các tổ chức được công nhận (RO) thực hiện việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cho tàu biển thay mặt Chính phủ tàu mang cờ.

Theo kết quả thực hiện chức năng trong 3 năm liên tiếp (2008 - 2010), các RO được Tokyo-MOU phân làm 4 loại: rất thấp (very low), thấp (low), trung bình (medium) và cao (high). VR được xếp vào loại tốt nhất, tức là có khả năng thực hiện chức năng cao, ngang hàng với các tổ chức đăng kiểm thành viên Hiệp hội các tổ chức phân cấp tàu quốc tế (IACS), cao hơn Đăng kiểm Croatia - tổ chức mới vừa được chấp nhận đạt tiêu chuẩn thành viên IACS.

Đây là điều rất vui mừng, là thành quả của sự cố gắng hết sức mình của toàn bộ hệ thống VR trong những năm qua.

Cũng theo báo cáo nói trên của Tokyo-MOU, tình hình đội tàu biển Việt Nam bị lưu giữ bởi các Chính quyền cảng nước ngoài trong năm 2010 cũng đạt được tiến bộ, nhưng không nhiều. Cụ thể là Việt Nam đã lùi được một bậc trong số các quốc gia có tỷ lệ tàu bị lưu giữ cao nhất thế giới (từ vị trí thứ 15 lùi xuống thứ 16); đồng thời cũng lùi được một bậc trong số các quốc gia thuộc danh sách “đen” (black list) của Tokyo-MOU (từ vị trí thứ 13 lùi xuống thứ 14).

Những tiến bộ này, tuy vẫn còn khiêm tốn, nhưng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hết sức khó khăn của ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển nước nhà trong năm 2010, thể hiện quyết tâm cao độ của cộng đồng hàng hải Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng, khả năng hoạt động an toàn của mỗi con tàu, cải thiện hình ảnh của đội tàu quốc gia trong ngành hàng hải thế giới.

Một kết quả cũng cần nhấn mạnh là trong năm 2010 không có bất kỳ tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam hoặc mang cấp VR bị lưu giữ bởi các Chính quyền cảng Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, điều mà trong nhiều năm trước đây chưa từng xảy ra.

Tác giả: Phòng TB - VR