Ai là người phát minh ra bugi đánh lửa?

04/11/2019

Động cơ đốt trong cần 3 yếu tố chính để hoạt động đó là: tia lửa, nhiên liệu và áp suất nén. Tia lửa xuất phát từ bugi đánh lửa, chi tiết này có cấu tạo khá đơn giản bao gồm: sứ cách điện, điện trở, lõi đồng, điện cực trung tâm, điện cực nối mát.

Bugi hay bugi đánh lửa là một thiết bị được lắp trên nắp máy của động cơ đốt trong, có 2 điện cực và có khe hở giữa 2 điện cực. Điện áp cao từ bôbin sinh ra sẽ đi qua bugi và “nhảy” qua khe hở trên để về mát. Đồng thời khi dòng điện phóng qua hai điện cực nó sẽ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí.

EDMOND BERGER

Một số nhà sử học cho rằng Edmond Berger là người phát minh ra bugi đầu tiên vào ngày 02 tháng 2 năm 1839. Tuy nhiên, Edmond Berger đã không xin cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình.

Edmond Berger

JEAN JOSEPH ÉTIENNE LENOIR


Kỹ sư người Bỉ này là người đầu tiên đã phát triển động cơ đốt trong thành công về mặt thương mại trong năm 1858. Ông được cho là người phát triển hệ thống đánh lửa trên động cơ đốt trong.

Phát minh lớn nhất của JEAN JOSEPH ÉTIENNE LENOIR

OLIVER LODGE

Oliver Lodge đã phát minh ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp hòa khí (Lodge Igniter) cho động cơ đốt trong. Sau đó, hai trong số các con trai đã phát triển ý tưởng của ông và thành lập Công ty Lodge Plug. Oliver Lodge được biết đến nhiều hơn với công việc liên quan đến radio và là người đầu tiên có thể truyền tải một thông điệp giữa hai địa điểm mà không cần dùng dây điện.

 
 

Phát minh bugi đánh lửa của OLIVER LODGE

ALBERT CHAMPION

Trong những năm 1900, Pháp là nhà sản xuất và phân phối Bugi hàng đầu thế giới. Trong năm 1904, Albert Champion-một tay đua người Pháp đã chuyển đến Flint, Michigan nơi ông bắt đầu thành lập Công ty Champion Ignition để sản xuất bugi. Sau đó ông mất quyền kiểm soát công ty và vào năm 1908 ông bắt đầu với một công ty mới mang tên AC Spark Plug với sự hậu thuẫn của Buick Motor Co.

Bugi của công ty AC đã được sử dụng trong ngành hàng không, đặc biệt là đối với các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương của Charles Lindbergh và Amelia Earhart. Chúng cũng được sử dụng cả trên các tên lửa Apollo.

ALBERT CHAMPION

Có thể, bạn nghĩ rằng công ty Champion hiện tại sản xuất bugi được đặt tên theo Albert Champion, nhưng không phải vậy. Đó là một công ty hoàn toàn khác, nó sản xuất ngói trang trí trong những năm 1920. Bugi sử dụng gốm sứ như một chất cách điện và Champion bắt đầu sản xuất bugi trong lò nung gốm của họ. Do nhu cầu lớn nên họ chuyển sang sản xuất hoàn toàn bugi vào năm 1933.

Bugi do công ty Champion sản xuất

Sau đó, AC Spark đã được mua lại bởi GM Corp. GM Corp không được phép tiếp tục sử dụng tên Champion như các nhà đầu tư ban đầu.

Nhiều năm sau, United Delco và AC Spark Plug kết hợp để trở thành AC-Delco. Bằng cách này, cái tên Champion vẫn còn sống mãi trong hai thương hiệu bugi khác nhau.


Tác giả: Tuấn Anh