Anh yêu cầu các tòa nhà mới phải lắp đặt điểm sạc cho xe điện

22/11/2021

Văn phòng của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 21/11 cho biết theo một luật mới sẽ được ông Johnson công bố, các tòa nhà mới tại nước này từ năm tới sẽ phải lắp đặt các điểm sạc cho xe điện.


Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết quy định này sẽ giúp nước Anh có thêm đến 145.000 điểm sạc được lắp đặt mỗi năm đến năm 2030, khi xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ bị cấm bán mới tại Anh. Quy định trên sẽ được áp dụng cho nhà xây mới và các tòa nhà không phục vụ mục đích cư trú như văn phòng và siêu thị.

Ngoài ra, các tòa nhà đang được sửa sang ở quy mô lớn với hơn 10 chỗ đỗ xe cũng phải tuân thủ quy định mới này. Thủ tướng Anh Johnson dự kiến sẽ công bố luật mới nói trên trong một bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) vào ngày 22/11.

Anh hiện có khoảng 25.000 điểm sạc, nhưng Cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường Anh cho biết nước này có thể cần số điểm sạc gấp 10 lần con số này trước năm 2030.

Tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi sang xe điện là một trong những nội dung trong văn bản về chiến lược quốc gia để đạt được mục tiêu đưa lượng khí thải ròng về 0 mà Chính phủ Anh đã công bố hồi tháng trước. Ô tô và taxi chiếm đếm 16% lượng khí thải của Anh vào năm 2019.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như Jaguar và Volvo đang có kế hoạch sẽ sản xuất xe điện hoàn toàn từ năm 2025 và 2030, trong khi Ford cho biết đến năm 2030, tất cả các xe ô tô bán ra tại châu Âu của hãng này sẽ là xe điện.

Tuy nhiên, bốn trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, bao gồm Volkswagen, Toyota, Renault-Nissan và Hyundai-Kia, đã không ký cam kết đến năm 2035 chỉ bán xe ô tô và xe tải nhỏ không phát thải được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Doanh số xe điện tại Anh đang trên đà gia tăng, trong đó tỷ trọng xe điện trong tổng số xe bán ra tại nước này trong năm 2020 là khoảng 10%, tăng so với mức 2,5% năm 2018./.

Tác giả: Khánh Ly