Audi sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch đến năm 2033

25/06/2021

Hãng sản xuất ô tô hạng sang Audi của Đức ngày 22/6 thông báo sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch, gồm cả diesel và xăng, đến năm 2033 như một phần xu hướng quan trọng của ngành hướng tới những chiếc xe điện thân thiện với môi trường hơn.

Giám đốc điều hành (CEO) Audi Markus Duesmann cho biết: “Audi sẵn sàng thực hiện một bước đi quyết định và mạnh mẽ hướng tới thời đại xe điện”.

Bắt đầu từ năm 2026, Audi sẽ chỉ sản xuất những mẫu ô tô hoàn toàn điện, đồng thời “dần loại bỏ” sản xuất những động cơ đốt trong cho đến năm 2033. Tuy nhiên, CEO Duesmann nhận định rằng nhu cầu lớn ở Trung Quốc có thể khiến các đối tác địa phương của Audi tiếp tục sản xuất những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2033.

Các hãng ô tô trên thế giới đang đổ một nguồn tiền khổng lồ để chuyển hướng sang những chiếc xe chạy bằng pin khi họ chào hàng bán những chiếc xe đạt chứng chỉ “xanh” trong một thế giới ngày càng nhận thức rõ lo ngại về biến đổi khí hậu.

Tại châu Âu, quá trình chuyển đổi “xanh” được đẩy nhanh một phần bởi các quy định về ô nhiễm nghiêm ngặt hơn của Liên minh châu Âu (EU) và vụ bê bối gian lận khí thải “dieselgate” tại công ty mẹ Volkswagen (VW) của Audi vào năm 2015. Ông Duesmann cho biết Audi sẽ tung ra nhiều mẫu ô tô điện hơn so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong năm nay.

Đầu năm nay, công ty mẹ VW thông báo sẽ “tấn công” mạnh vào thị trường ô tô điện, với kế hoạch chi tiêu 46 tỷ euro (54 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới để thống trị thị trường ô tô điện.

BMW bắt đầu thử nghiệm xe chạy pin nhiên liệu hydro ở châu Âu


Hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Đức BMW Group sẽ là một trong số vài hãng ô tô nghiên cứu ứng dụng tiềm năng của nhiên liệu hydro. BMW bắt đầu tiến hành thử nghiệm các loại xe sử dụng hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro với việc đưa công nghệ này vào sử dụng “trong điều kiện hàng ngày trên các con đường châu Âu”.

Trong thông báo ngày 16/6, BMW cho biết nguyên mẫu của xe pin nhiên liệu i Hydrogen Next sẽ được thử nghiệm trên một loạt các yếu tố về độ tin cậy, an toàn và hiệu quả. BMW cho rằng công nghệ pin nhiên liệu hydro có “tiềm năng lâu dài để bổ sung cho động cơ đốt trong, hệ thống xe lai sạc điện (plug-in hybrid) và xe điện chạy bằng pin”.

Được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) miêu tả là “nguồn năng lượng đa năng”, hydro có nhiều ứng dụng khác nhau và có thể triển khai trong các lĩnh vực như công nghiệp và vận tải.

Ngoài BMW, Toyota và Honda, nhiều hãng ô tô khác trên thế giới cũng đang khám phá tiềm năng của hydro, như Jaguar Land Rover với nguyên mẫu xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro dựa trên phiên bản ô tô Land Rover Defender mới, hay như hãng Volvo Cars hợp tác với SSAB để phát triển xe sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch trong ngành công nghiệp ô tô.

Tác giả: Hà Chung