Các nhà cung ứng linh kiện ô tô loay hoay tìm nơi sản xuất

17/03/2020

Hãng cung ứng linh kiện của Mazda cho biết đã tăng sản lượng của nhà máy Mexico lên 50%, sau đó sản xuất các phụ tùng, chi tiết ngoại thất cho Mazda3 và CX3 sang dây chuyền lắp ráp tại Nhật Bản.

Trong những nỗ lực tiếp tục sản xuất linh kiện cho các thương hiệu xe hơi, một nhà cung cấp đã thực hiện một bước đi quyết liệt khi di dời việc sản xuất các bộ phận của xe Mazda tới 13.000 km tới trung tâm bang Guanajuato, Mexico.

Được biết, việc chuyển đổi này đã tiêu tốn của Mazda hơn 5 triệu USD, bao gồm cả các chi phí vận chuyển hàng không. Sự sụt giảm nghiêm trọng của người tiêu dùng tại các thị trường quan trọng như Mỹ và Trung Quốc là một trong những lý do của việc chuyển đổi sản xuất này. Tại Trung Quốc, doanh số bán xe của ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đã giảm 85% trong tháng 2 do sự bùng phát của Covid-19.  

Các nhà cung ứng linh kiện xe ô tô đang "chạy trốn" khỏi Trung Quốc

Các nhà cung ứng linh kiện xe ô tô đang "chạy trốn" khỏi Trung Quốc

Người phát ngôn của công ty cung ứng này cho biết việc sản xuất sẽ khiến tốn chi phí thêm gấp rưỡi so với thông thường, nhưng Mazda không muốn ngừng sản xuất và yêu cầu tiếp tục, Mazda sẽ chịu chi phí. Ngoài ra, hãng này cũng sẽ đánh giá các biện pháp đối phó khác nhau để phục hồi nhanh chóng đồng thời giảm thiểu tác động đến sản xuất.

Trong khi Mexico đang cung cấp 1 giải pháp cho nhà cung cấp của Mazda, thì chính quốc gia này đang chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng nguồn cung. Các quan chức địa phương cảnh báo rằng, các lô hàng linh kiện từ Trung Quốc bị gián đoạn có thể ảnh hưởng ngành công nghiệp sản xuất của nước này, và đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi việc thiếu nguyên liệu xảy ra. Và các lô hàng này có thể giáng 1 đòn mạnh vào chính ngành sản xuất ô tô của Mexco, ngoài ra, nhiều nhà cung cấp phụ tùng Nhật Bản cũng có các cơ sở sản xuất ở Mỹ, châu Âu và châu Á. 

Dự kiến, giá xe sẽ tăng do phải chuyển đổi cơ sở sản xuất

Dự kiến, giá xe sẽ tăng do phải chuyển đổi cơ sở sản xuất

Trong khi đó, Kasai Kygyo, công ty cung cấp cho Honda các chi tiết ngoại thất và trần xe, cũng đang cân nhắc việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất từ Vũ Hán sang một trong nhiều nhà máy của hãng này ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Nhưng làm vậy sẽ tốn nhiều chi phí và mất nhiều tháng để tổ chức.

Một số công ty sản xuất linh kiện lớn trong xe hơi được đúc từ khuôn, gặp khó khăn trong việc vận chuyển do khuôn và máy móc nặng. Một quản lý ở Yohei Shinoda cho biết: " Quá trình để chuyển máy móc từ nhà máy này sang nhà máy khác không hề dễ dàng, tốn nhiều chi phí, trong khi ở các vùng dịch, không đáp ứng nổi nhân công để sản xuất".