Các nước khuyến khích người dân sử dụng xe điện cách nào?

08/04/2021

Nhiều nước trên thế giới khuyến khích người dân sử dụng xe điện đã có những chính sách như hỗ trợ tiền mặt, giảm thuế, phí, đỗ xe miễn phí…

Nhiều nước trên thế giới có chính sách hỗ trợ khách mua xe điện như trợ cấp tiền mặt, giảm thuế, phí,…

Theo nhiều chuyên gia, ô tô điện đang trở thành xu hướng tương lai của ngành ô tô thế giới khi một loạt các nước đưa ra tuyên bố về kế hoạch từ bỏ, chấm dứt hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong trên lãnh thổ của mình.

Các hãng xe cũng đua nhau điện khí hóa các sản phẩm từ đó, nhiều mẫu ô tô điện ra đời. Tuy nhiên, ô tô điện chưa thực sự phổ biến ở các nước trên thế giới như ô tô sử dụng động cơ đốt trong bởi tính cơ động hạn chế và giá thành cao. Tại Việt Nam, đây cũng sẽ là một trở ngại lớn trong việc tiếp cận khách hàng của xe điện. Cùng điểm qua một vài chính sách hỗ trợ khách mua xe điện tại các nước trên thế giới:

Đức

Năm 2016, Đức miễn thuế lưu hành hàng năm trong vòng 10 năm cho xe điện. “Đồng thời cũng đưa ra một khoản trợ cấp trực tiếp cho người mua xe điện là tư nhân ở mức 5.000 euro và người mua là doanh nghiệp ở mức 3.000 euro để bù vào giá mua trả trước của chiếc ô tô này. Các ưu đãi sẽ giảm dần 500 euro mỗi năm cho đến năm 2020”, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết.

Đến tháng 7/2020, Chính phủ Đức đã tăng gấp đôi gói hỗ trợ kinh tế cho những người sử dụng xe điện. Cùng với sự góp sức của các hãng sản xuất ô tô, mỗi người dân Đức khi mua xe sẽ được nhận trợ cấp khoảng 9000 Euro (238 triệu đồng). Tuy nhiên, số tiền này không được thanh toán hết một lần khi mua xe mà sẽ được khấu trừ dần dần.

Pháp

Từ năm 2008, Pháp đã thiết lập một hệ thống tiền thưởng để cung cấp các ưu đãi cho việc mua xe điện. Số tiền thưởng thay đổi hàng năm. Năm 2017, Pháp đề xuất cung cấp khoản tiền thưởng trị giá 10.000 euro để khuyến khích loại bỏ xe diesel hơn 10 năm tuổi, trong đó, phần tiền thưởng cho việc mua xe điện là 6000 euro và phần thưởng bổ sung là 4.000 euro.

Mỹ áp dụng các ưu đãi cho chủ sở hữu xe điện như: đỗ xe miễn phí và đi vào làn đường có mật độ xe cao

Mỹ

Hoa Kỳ đã cấp tín dụng thuế cho các xe điện có giá trị từ 2.500 đến 7.500 đô la Mỹ tùy thuộc vào dung lượng pin trong năm 2008. Đến năm 2014, hơn 37 tiểu bang đã thiết lập các ưu đãi và miễn thuế này cho ô tô điện. Ngoài ra còn áp dụng các ưu đãi khác cho chủ sở hữu xe điện như: đỗ xe miễn phí và đi vào làn đường có mật độ xe cao.

Ngoài ra chính phủ cũng đã cam kết tài trợ cho phát triển công nghệ, sản xuất xe điện mới và lắp đặt thêm cơ sở hạ tầng trạm sạc cho mẫu xe này.

Hà Lan

Từ ngày 1/7/2020, Chính phủ Hà Lan cũng xác nhận sẽ hỗ trợ 4.000 euro (khoảng 102 triệu đồng) cho người dân mua xe điện mới, đối với người mua xe điện cũ, mức hỗ trợ là 2.000 euro (khoảng 51 triệu đồng).

Điều kiện để nhận được hỗ trợ trên là chiếc xe sắp mua phải có giá tối đa khoảng 45.000 euro, tương đương giá của những mẫu xe ô tô điện giá rẻ trên thị trường.

Ngoài gói hỗ trợ tài chính, Chính phủ Hà Lan hiện đang nghiên cứu thêm những biện pháp kích thích người dân sử dụng xe điện như: cung cấp những bản nâng cấp phần mềm miễn phí; lắp đặt thêm nhiều trạm kiểm tra, bảo trì pin cho những phương tiện này…

Anh

Chính phủ Anh cam kết chi 290 triệu bảng Anh thúc đẩy ngành công nghiệp phương tiện sạch. Anh sẽ trợ cấp khoảng 35% trong tổng giá trị ô tô (tối đa là 4.500 bảng Anh tùy loại phương tiện) và 20% giá trị ô tô tải (lên tới 8.000 bảng Anh). Ngoài ra, xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được miễn hoàn toàn thuế đường bộ hàng năm.

Nhật Bản

Tại Nhật Bản, chương trình ưu đãi đầu tiên được giới thiệu vào năm 1996, được sửa đổi vào năm 1998 và kết thúc vào năm 2003. Khoản trợ cấp cho xe điện được đưa ra dựa trên (tối đa) 50% chi phí gia tăng của xe điện so với giá của xe chạy xăng, dầu. Từ tháng 4/2009 đến tháng 3/2010, một chương trình ưu đãi được thành lập để cung cấp hai loại trợ cấp mua hàng cho người mua xe điện.

Loại trợ cấp đầu tiên được trao cho những người mua xe điện mới mà không cần loại bỏ một chiếc xe đã qua sử dụng ở mức 100.000 yên cho một chiếc xe tiêu chuẩn hoặc nhỏ và 50.000 yên cho một chiếc xe Kei (mini).

Loại trợ cấp thứ hai được trao cho những người mua EVs mới và đồng thời loại bỏ chiếc xe 13 năm trở lên với giá 250.000 yên cho một chiếc xe tiêu chuẩn hoặc nhỏ và 125.000 yên cho một chiếc xe Kei.

Mỗi nước có chính sách ưu đãi khác nhau nhưng đều có mục đích là phát triển hệ thống xe điện

Hàn Quốc

Hàn Quốc đã công bố kế hoạch tăng thị phần của xe điện thông qua việc cải thiện dung lượng pin, dung lượng lưu trữ và thiết lập một mạng lưới các trạm sạc vào tháng 7/2016.

Chính phủ nước này cũng có khoản trợ cấp một lần 14 triệu won cho người mua xe điện. Ngoài ra, chủ sở hữu xe điện cũng có thể được hưởng lợi từ việc giảm thuế, phí bảo hiểm, phí đường cao tốc và phí đỗ xe.

Trung Quốc

Khác với các nước dành trợ cấp trực tiếp cho người mua xe, từ 1/6/2010, chính phủ Trung Quốc lại trợ cấp trực tiếp cho các nhà sản xuất ô tô, từ đó, giúp các hãng xe chia sẻ lợi ích với người tiêu dùng bằng việc giảm giá xe điện. Và những ưu đãi này được cung cấp theo năm.

Số dặm trên một lần sạc đầy
Hoàn tiền
(nhân dân tệ)
Giới hạn trên của chính quyền địa phương ưu đãi
100 đến 150 km20.000Không quá 50% số tiền khuyến khích được cung cấp bởi chính phủ trung ương
150 đến 200 km
36.000Không quá 50% số tiền khuyến khích được cung cấp bởi chính phủ trung ương
Lớn hơn 250 km44.000Không quá 50% số tiền khuyến khích được cung cấp bởi chính phủ trung ương


Tác giả: L. Anh