Chủ tàu châu Á phản đối lệnh cấm tàu dầu vỏ đơn của EU

26/12/2002

Các chủ tàu châu Á phản đối EU khi đưa ra đề nghị cấm các tàu dầu vỏ đơn hoạt động trong vùng biển của họ. Các chủ tàu châu Á tuyên bố rằng họ không đồng ý với bất cứ một hành động đơn phương nào của từng nước thành viên của IMO.

Họ cho rằng quyết định của EU đã làm bế tắc việc thực hiện điều 13G của Công ước quốc tế về chống ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL), mà phụ chương số 1 đã đưa ra thời gian biểu để loại dần các tàu dầu kiểu cũ. Theo quy định, tất cả các tàu dầu vỏ đơn phải được thay thế từ năm 2015.
Các chủ tàu châu Á đã tham gia bản Tuyên bố chung này sau cuộc họp hội đồng các chủ tàu ASIAN về Diễn đàn an toàn hành hải và môi trường vào trung tuần tháng 12/2002 tại Manila (Philipin). Trong cuộc họp đó có đại diện của Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malayxia và các nước Đông Nam Á.
Các đoàn đại biểu đã thúc giục IMO thảo luận về vấn đề nơi trú ẩn và thông qua các biện pháp đầy đủ đối với các nước có đường bờ biển nhằm hỗ trợ một cách nhanh chóng và có hiệu quả đối với các tàu ở trạng thái nguy hiểm.
Họ cũng hoàn toàn ủng hộ hai quyết định được thông qua mới đây do tiểu ban hành hải của IMO soạn thảo về các hướng dẫn đối với nơi trú ẩn cho tàu khi cần được giúp đỡ và thành lập các dịch vụ cứu trợ hàng hải.
Các đại biểu cũng quan tâm sâu sắc đến việc chính quyền Tây Ban Nha từ chối cung cấp nơi trú ẩn cho tàu ở trạng thái nguy hiểm và yêu cầu bắt buộc các nước thành viên của IMO phải thực hiện và có nghĩa vụ tuân theo công ước về luật biển của Liên Hợp Quốc.

Tác giả: P. Đối ngoại, VR