Công nghệ cảnh báo điểm mù trên ô tô

19/08/2019

Đã có rất nhiều vụ tại nạn đáng tiếc xảy ra do tài xế không quan sát được những xe hoặc người đi bộ đang di chuyển ở phía sau xe mình. Không phải hoàn toàn vì tài xế mất tập trung mà là do những chiếc xe đó đang nằm trong vùng điểm mù của ôtô khiến cho người điều khiển xử lí không kịp dẫn đến tai nạn xảy ra. Để giúp tài xế chủ động trong những tình huống này thì công nghệ cảnh báo điểm mù trên ô tô (BSM – Blind Spot Monitor) ra đời.

Đầu tiên ta phải biết điểm mù trên ôtô là những vùng, khoảng trống mà người lái không thể quan sát được trong khi điều khiển xe. Các bộ phận trên ôtô làm hạn chế tầm nhìn của người lái như cột chữ A, gương chiếu hậu, kính chắn gió, tựa đầu ghế phía sau cao, bảng taplo,…

Chính vì lẽ đó nên hệ thống cảnh báo điểm mù đã được tích hợp vào gương chiếu hậu như là một giải pháp tối ưu nhất. Cách hạn chế điểm mù đơn giản nhất là đặt một gương cầu lồi ở góc gương chiếu hậu như vậy có thể làm giảm số điểm mù xuống thấp nhất. Người đầu tiên phát minh ra BSM là George Platzer vào năm 1955 được giới thiệu lần đầu tại Hiệp hội Kỹ sư ô tô S.A.E.

Hoạt động của hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

  • Các bộ phát sóng điện tử được gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hay cản sau để phát ra sóng điện từ khi ô tô đang di chuyển. Nếu một chiếc xe ở phía sau hoặc bên hông chạy quá sát xe của bạn thì bộ phát điện từ sẽ nhận và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Lúc này đèn cảnh báo được tích hợp trên gương chiếu hậu nằm ở góc trên mỗi gương sẽ sáng ngoài ra hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo như: phát âm thanh, rung vô-lăng,… thậm chí nhiều dòng ô tô còn gắn thêm camera trên 2 gương chiếu hậu để hình ảnh sẽ hiển thị trên màn hình trung tâm giúp lái xe dễ dàng quan sát và đưa ra hướng dẫn giúp lái xe xử lý tình huống đang gặp phải.



Sự cần thiết của hệ thống cảnh báo điểm mù

  • Có nó thực sự cần thiết cho những chiếc xe có kích thước lớn vì lúc này sẽ có rất nhiều điểm mù nên sẽ hữu ích cho những chiếc SUV cỡ lớn như Ford Explorer, Ford Everest, Toyota Highlander, Toyota Fortuner, Honda Odyssey,… hay những xe có tầm quan sát nhỏ.

  • Hệ thống cảnh báo điểm mù hoạt động hiệu quả nhất với điều kiện đường lớn có nhiều làn, đường cao tốc nơi người lái thường chuyển làn ở tốc độ cao. Nhưng trong điều kiện đường ở Việt Nam thì nó gặp nhiều hạn chế như bạn thường di chuyển trong nội thành trên những con đường 1 làn hoặc kẹt trong tình trạng xe đông, di chuyển chậm. Hệ thống này gần như trở nên vô dụng và đôi khi khá phiền phức khi âm thanh vang lên một cách bất chợt trong xe bởi vì chúng quá nhạy.

Hiện nay công nghệ cảnh báo điểm mù BSM đã được trang bị hầu hết trên các dòng xe. Tuy nhiên nó chỉ là công nghệ hỗ trợ một phần nào đó cho bạn vì vậy bạn đừng nên ỷ lại vào nó mà hãy tập trung vào tay lái và quan sát, sử dụng kinh nghiệm của bản thân để lái xe một cách an toàn.