Đại hội đồng IMO thảo luận về vấn đề tái sinh tàu(Ship Recycling)

13/02/2006

Đại Hội đồng nhất trí rằng IMO phải xây dựng các văn kiện mang tính pháp lý mới về tái sinh tàu. Nghị quyết liên quan yêu cầu Ủy ban Bảo vệ Môi trường biển (MEPC) phải chuẩn bị các văn kiện mới gồm các quy định đối với "việc thiết kế, đóng mới, khai thác và chuẩn bị cho các tàu trước khi tái sinh để cắt phá tàu an toàn và đảm bảo các điều kiện về môi trường mà không có sự thỏa hiệp về khai thác an toàn và hiệu quả các tàu "; "thực hiện tái sinh tàu một cách an toàn và thân thiện với môi trường " và "thiết lập cơ chế cưỡng ép phù hợp đối với việc tái sinh tàu phù hợp với các yêu cầu về chứng nhận và báo cáo ".

Mục đích của công việc này là nhằm kịp thời hoàn thiện các văn kiện của IMO để xem xét và thông qua vào hai năm 2008 và 2009. Nghị quyết yêu cầu IMO phải cấp thiết xây dựng các giải pháp có hiệu quả về vấn đề tái sinh tàu. Giải pháp này phải hạn chế được các rủi ro về môi trường, sức khoẻ và an toàn; có quan tâm đầy đủ đến các đặc trưng của ngành hàng hải quốc tế và nhu cầu cần thiết của việc loại bỏ một cách suôn sẻ các con tàu hết hạn sử dụng.

Đại Hội đồng còn thông qua bổ sung sửa đổi hướng dẫn hiện hành về tái sinh tàu liên quan đến việc lập ra danh mục các vật liệu nguy hiểm có ở trên tàu và tấm hộ chiếu xanh cho các tàu.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr