Daimler có thể bị phạt 3,75 tỷ euro do bê bối về khí thải

04/06/2018

Ngày 1/6, tạp chí Spiegel đưa tin Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức Andreas Scheuer đã cảnh bảo nhà sản xuất ô tô Daimler (DAIGn.DE) có thể phải chịu phạt 3,75 tỷ euro (tương đương 4,4 tỷ USD) do vụ bê bối phát thải diesel.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức Andreas Scheuer hôm 28/5 vừa qua hỏi ông chủ Dieter Zetsche của Tập đoàn sản xuất ô tô Daimler trong một cuộc họp kín về việc có bao nhiêu xe tải và xe hơi của Mercedes-Benz cần được sửa chữa sau khi một nhà điều hành tìm thấy phần mềm bất hợp pháp.


Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, tạp chí Spiegel cho biết Scheuer lo ngại rằng 750.000 xe Mercedes có thể bị ảnh hưởng và Bộ Giao thông Đức có thể áp dụng mức phạt lên đến 5.000 euro cho mỗi chiếc xe.


Một phát ngôn viên của Bộ trên cho biết trong một email rằng các nhà sản xuất ô tô và Bộ đã nhất trí làm sáng tỏ các vấn đề kỹ thuật rất phức tạp liên quan đến khí thải diesel.


Theo phát ngôn viên này, hai bên đã thống nhất các bước làm sau một cuộc họp vào hôm 28/5.

Hình ảnh logo Daimler trước cuộc họp cổ đông thường niên của Daimler tại Berlin, Đức vào ngày 5/4/2018. Ảnh: Hannibal Hanschke

Hình ảnh logo Daimler trước cuộc họp cổ đông thường niên của Daimler tại Berlin, Đức vào ngày 5/4/2018. Ảnh: Hannibal Hanschke


Hồi tháng trước, cơ quan phụ trách xe cơ giới của Đức (KBA) đã yêu cầu Tập đoàn Daimler triệu hồi một số mẫu Mercedes Vito với động cơ diesel 1,6 lít, do tính năng kiểm soát động cơ đã vi phạm các quy định của KBA.


Daimler cho biết sẽ kháng nghị những cáo buộc gian lận khí thải của KBA trên mẫu xe van Vito và tuyên bố sẽ sàng làm việc với tòa án nếu cần thiết, mặc dù Tập đoàn này cho biết họ đang hợp tác với KBA.


Spiegel đưa tin có bằng chứng cho thấy động cơ diesel của dòng xe sang Mercedes C-Class cũng bị ảnh hưởng và các đại diện của Daimler sẽ được triệu tập đến Bộ Giao thông Đức trước cuộc họp tiếp theo đã lên kế hoạch của Zetsche và Scheuer vào cuối tháng 6 này.


Theo Spiegel, ít nhất 80.000 xe có thể bị thu hồi.


Tác giả: TH, Reuters