Đèn sương mù trên ô tô đang dần bị khai tử

07/08/2020

Những năm gần đây, rất nhiều mẫu xe mới ra mắt, đặc biệt là các dòng xe hạng sang và cao cấp, xe thể thao thế hệ mới đã không còn trang bị đèn sương mù trên ô tô nữa. Tại sao lại như vậy?

Đèn sương mù trên ô tô là gì?

Đèn sương mù trên ô tô khác với đèn pha hay đèn hậu của xe là nó được đặt thấp hơn, ở phần dưới và hai góc ngoài cùng của cản trước hoặc cản sau. Ở vị trí này, khi mở đèn trong trường hợp di chuyển trong mưa hay sương mù, tài xế có thể nhìn mặt đường ngay vị trí đang ngồi lái, hoặc quan sát canh theo vạch kẻ đường một cách dễ dàng.

Nhiều xe hơi trang bị đèn sương mù cả trước và sau, có thể vận hành độc lập. Ngoài ra, hệ thống đèn sương mù cũng hoạt động độc lập với đèn pha, sử dụng khi trời mưa, sương mù… khi mà đèn pha khó có khả năng cho tầm quan sát tốt.

Như vậy, đèn sương mù trên ô tô cũng có ích đó chứ, thế tại sao chúng lại không được trang bị trên những loại xe hạng sang, cao cấp, xe thể thao thế hệ mới?

Đèn sương mù trên ô tô không phải là tính năng bắt buộc

Đèn sương mù về cơ bản chỉ là một trang bị hỗ trợ chiếu sáng thêm cho đèn cốt, do đó nó không phải là một thiết bị bắt buộc phải có theo yêu cầu của các cơ quan quản lý. Ví dụ như cơ quan nổi tiếng khó tính như Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) cũng không yêu cầu các hãng xe phải trang bị đèn sương mù trên các dòng xe mới và thậm chí không thèm kiểm tra hiệu quả hoạt quả hoạt động của chúng trong các bài test của họ.


Đèn pha thế hệ mới đã thông minh hơn

Các hãng xe hạng sang như Audi, Mercedes-Benz, Cadillac, Lincoln, Genesis… hiện nay đã chính thức khai tử đèn sương mù trên những dòng xe mới nhất của mình. Những chiếc SUV full-size cỡ lớn như GLS-Class trước đây vốn rất cần đèn sương mù vì nó có chiều cao & kích thước khá lớn, thì nay đã không còn được trang bị loại đèn này nữa.

Lý do là vì những tiến bộ đáng kể trong công nghệ đèn pha đã giúp chiếc xe chiếu sáng tốt được phần đường ngay phía trước đầu xe, dù cho có sương mù dày đặc đi nữa. Điều này có nghĩa là dù có gắn đèn sương mù thì tác dụng của nó cũng không đáng kể, vậy thì gắn làm chi nữa cho tốn kém. Vị trí đèn sương mù giờ đây có thể dùng để gắn thêm cảm biến, đèn daylight, các chi tiết khí động học hay đơn giản là các thanh trang trí này nọ.


Công nghệ thông minh không còn cần dùng ánh sáng để phát hiện vật thể

Những công nghệ hiện đại ngày nay như LIDAR (radar dùng ánh sáng tia laser) hay Infrared (tia cận hồng ngoại) đã có thể giúp chiếc xe phát hiện được vật thể trong mọi điều kiện mà mắt thường không nhìn thấy được.

Do đó, chúng không những giúp chiếc xe phát hiện ra vật thể trong điều kiện sương mù mà còn là ban đêm, mưa lớn, giông tố, v.v… Nhiều chuyên gia còn đặt ra giả thiết là xe ô tô trong tương lai có thể sẽ không còn cần đến đèn chiếu sáng nữa, nếu như những công nghệ mới này còn phát triển thêm nữa.

Như vậy, với những tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày nay thì các tính năng cơ bản được trang bị trên xe ô tô ngày trước đã dần được thay thế bằng những công nghệ khác hay hơn, hiệu quả hơn. Mặc dù đa số những mẫu xe bình dân dưới 1 tỷ vẫn còn trang bị đèn sương mù, nhưng rất có thể sẽ bị “khai tử” trong một ngày không còn xa nữa. Nó sẽ chung số phận với các trang bị như cửa kính cơ quay tay, lốp dự phòng, chìa khoá cơ, đầu CD…


Tác giả: LE