Đơn giản hóa việc đỗ xe với thiết kế trục trước có tên Easy Turn

10/08/2022

Việc đỗ xe đối với những người lái mới chưa bao giờ là dễ dàng. Thậm chí là đối với những người đã lái xe lâu năm, khi phải đỗ xe vào một vị trí hẹp thì cũng là một điều vất vã. Với góc lái của bánh trước lên tới 80 độ và thiết lập đơn giản có tên Easy Turn, tiết kiệm chi phí, ý tưởng cầu trước mới nhất của ZF được thiết lập để giúp việc đỗ xe song song trở nên dễ dàng.

100822.9.jpg

Việc đỗ xe trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Trong nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho những người phải đối mặt với tình huống nói trên hàng ngày bằng những công nghệ như hệ thống lái cao cấp, bãi đỗ xe tự động,…. Mặc dù các hệ thống này được quản lý để đơn giản hóa các nhiệm vụ như đỗ xe song song, nhưng sự phức tạp của chúng khiến chúng tốn kém để thực hiện. Vì vậy hiện tại, chỉ một số mẫu xe cao cấp hơn mới cung cấp các hệ thống này.

100822.10.jpg

Việc đỗ xe trong thực tế

May mắn thay, điều đó có thể sớm thay đổi nhờ vào “gã khổng lồ kỹ thuật” ZF. Đi đầu trong việc đổi mới ô tô trong nhiều năm, công ty Đức này đã giới thiệu một khái niệm hệ thống treo mới, hiệu quả về chi phí nhằm cải thiện triệt để khả năng cơ động ở tốc độ thấp và chữa khỏi “chứng lo lắng” khi đỗ xe song song.

Được đặt tên là EasyTurn, hệ thống mới sẽ cho phép các bánh trước quay tới 80 độ thay vì 35 độ mà phần lớn các thiết lập hiện tại cho phép.

100822.11.jpg

Việc đỗ xe là đơn giản với Easy Turn

Điều này có thể thực hiện được nhờ một liên kết hệ thống treo bổ sung được gắn gần như song song với mỗi bánh trước. Ở cầu trước tiêu chuẩn ngày nay, các khớp nối (knuckles) được gắn với tay đòn chữ A dưới (lower control arm), trong khi rotuyn kết nối nó đến các thanh răng của cơ cấu lái (steering rack).

Trong trường hợp của khái niệm EasyTurn, các rotuyn/thanh nối (tie rods) ngắn hơn và kết nối với các liên kết phụ ở mỗi bên. Lần lượt, các liên kết phụ này được ghép với thanh giằng dưới và kết nối với các khớp nối thông qua các thanh cân bằng (stabilizer rods). Thiết lập đơn giản nhưng cực kỳ thông minh này đã cải thiện đáng kể khả năng quay của bánh trước theo cả hai hướng. 

100822.12.jpg

Bánh trước bây giờ có thể quay tận 80 độ

Hơn nữa, ZF đã thêm một vài liên kết vào hệ thống treo trước sẽ không làm tăng chi phí sản xuất. Vì vậy, về lý thuyết, EasyTurn có thể được triển khai trên các phương tiện rẻ hơn. Hiện tại, khái niệm này đưa ra một số rào cản về kỹ thuật thiết kế. Với các xe có động cơ đặt trước và truyền động cầu trước, cơ cấu này có thể cần thêm thời gian để điều chỉnh do kích cỡ hệ thống treo mới cần thêm không gian.

Ngoài ra, một trở ngại khác đối với xe cầu trước FWD là thiếu các khớp nối đồng tốc (constant velocity joints – CV Joints) để có khả năng cung cấp mô-men xoắn truyền động ở một góc cực hạn như vậy.

100822.13.jpg

Tình huống đỗ xe trong thực tế

Với hệ thống trên, ZF đã triển khai và thử nghiệm thành công trên chiếc BMW i3 được trang bị động cơ điện đặt phía sau. Trong đoạn video ngắn dưới đây do Guntram Fiala đăng trên YouTube, bạn có thể thấy cảnh hệ thống EasyTurn trải qua các bài kiểm tra trong thế giới thực. Có thể mất một thời gian để quen với việc bánh trước xoay như vậy, nhưng kết quả thật khả quan.

100822.14.jpg

Easy Turn hầu như có thể đáp ứng mọi tình huống ghép xe vào nơi hẹp

Công ty tuyên bố rằng EasyTurn có thể là một giải pháp khả thi cho các loại xe điện có động cơ gắn ở bánh sau. Hơn nữa, quá trình phát triển sẽ tiếp tục với hy vọng rằng thiết kế trục cũng sẽ trở nên tương thích với những chiếc xe động cơ đốt trong cầu trước.

Bỏ qua các rào cản triển khai hiện tại, EasyTurn của ZF chắc chắn là một trong những khái niệm hấp dẫn nhất mà chúng ta đã thấy trong những năm gần đây. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng các kỹ sư đứng sau dự án đầy tham vọng này sẽ khắc phục được những hạn chế của nó và phát triển một phiên bản có thể trở thành phương tiện sản xuất hàng loạt trong một tương lai không xa.

Tác giả: TH