Động cơ Ford EcoBoost 1.0L lại thắng giải quốc tế, vô đối dưới 150PS

04/06/2019

Động cơ cỡ nhỏ Ford EcoBoost 1.0 lít đã vượt qua các động cơ khác của BMW, Volkswagen, Toyota cùng phân hạng công suất dưới 150PS để giành giải thưởng “International Engine of the Year 2019".

xedoisong_dong_co_ford_eco_boost_chien_thang_giai_

Bình chọn xếp hạng "International Engine + Powertrain of the Year" (IEPOTY).

Bình chọn xếp hạng "International Engine + Powertrain of the Year" (IEPOTY) được tạp chí Engine Technology International công bố hàng năm. Giải thưởng là kết quả của sự bình chọn của 69 nhà báo cũng là chuyên gia lái xe đến từ 32 quốc gia. Năm nay là năm thứ 21 của bình chọn xếp hạng này.

Trong đó, giải thưởng “International Engine + Powertrain of the Year" (IEPOTY) có 10 hạng mục dành cho động cơ và 2 hạng mục dành cho hệ động lực. Ở hạng mục động cơ công suất dưới 150 PS, động cơ tăng áp Ford EcoBoost 1.0 lít Turbo đã giành chiến thắng với tổng số 145 điểm, qua đó vượt qua các động cơ khác cùng phân hạng của BMW, PSA Group, Toyota/Lexus và Volkswagen. Được biết, đây là giải thưởng IEPOTY thứ 11 mà động cơ Ford EcoBoost này đạt được.

xedoisong_dong_co_ford_eco_boost_chien_thang_giai_

 Bảng xếp hạng ở hạng mục động cơ công suất dưới 150 PS của IEPOTY 2019.

Theo thông kê của Ford, trong năm 2018 cứ mỗi 4 chiếc xe của Ford bán ra trên toàn cầu thì có một chiếc trang bị động cơ Ford EcoBoost 1.0 lít này, với số lượng hơn 410.000 xe, từ dòng xe thành thị Ford Fiesta cho đến xe van Ford Connect.

Theo nhà sản xuất, những cải tiến mới trên động cơ Ford EcoBoost gồm: cải tiến lại thiết kế đỉnh xi-lanh, hệ thống phun nhiên liệu và kiểm soát khí thải. Trong đó, bộ tăng áp EcoBoost đóng vai trò cốt lõi cho thành công của động cơ này cũng được tinh chỉnh tối ưu hơn, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp áp suất cao và công nghệ phối khí trục cam đôi điều khiển độc lập “Variable Cam Timing” góp phần cho thành công của động cơ này.

Ông Carsten Weber, quản lý, Research & Advanced Powertrain Engineering, Ford Châu Âu cho biết: “EcoBoost 1.0 lít tiếp tục thiết lập các tiêu chuẩn mới cho động cơ xăng nhỏ gọn, bằng chứng cho thấy trong 7 năm và động cơ này đã giành được 11 giải thưởng về động cơ Quốc tế. Chúng tôi vẫn nghiên cứu và phát hiện ra tiềm năng của nó cho các hệ truyền động điện khí hóa mới trên xe Hybrid và chúng sẽ sớm được ra mắt.”

xedoisong_dong_co_ford_eco_boost_chien_thang_giai_

 

Đầu năm nay, Ford đã thông báo rằng động cơ EcoBoost 1.0 lít đang được nghiên cứu và trang bị trên các hệ động lực hybrid, trong các mẫu Fiesta EcoBoost Hybrid và Focus EcoBoost Hybrid mới. Đối với các dòng xe Hybrid này, bộ khởi động (máy phát) tích hợp điều khiển bằng dây đai (BISG) thay thế máy phát điện tiêu chuẩn, cho phép thu hồi và lưu trữ năng lượng thường bị mất trong quá trình phanh và dừng xe để sạc ngược lại cho bộ pin 48 volt.

Công nghệ BISG cũng hoạt động như một động cơ, tích hợp liền mạch với động cơ và sử dụng năng lượng được lưu trữ để cung cấp hỗ trợ mô-men xoắn giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Ngoài ra, BISG giúp mang lại hiệu suất cao hơn, đặc biệt là ở tốc độ động cơ thấp hơn, cho trải nghiệm lái xe linh hoạt, bốc hơn. Bằng cách giảm thiểu độ trễ turbo, BISG đã cho phép các kỹ sư của Ford tăng sức mạnh động cơ EcoBoost 1.0 lít lên đến 155PS bằng cách sử dụng bộ tăng áp lớn hơn.

Hiện tại, bộ khởi động tích hợp điều khiển bằng dây đai BISG  đang được thử nghiệm trên 2 mẫu Transit Custom Hybrid và Tourneo Custom tại London. Các thử nghiệm tiếp theo sẽ sớm bắt đầu ở Valencia, Tây Ban Nha và Cologne, Đức.


Tác giả: TC GTVT