EU thông qua tiêu chuẩn khí thải Euro 7

21/11/2022

Vào ngày 10/11, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 7, nhằm thắt chặt giới hạn phát thải đối với các chất ô nhiễm chưa được kiểm soát trước đây như khí nitơ dioxide (NO2) từ các phương tiện vận tải hạng nặng, cũng như các chất dạng hạt mịn khác bao gồm cả khí thải không thải gây ô nhiễm phát sinh trong quá trình hao mòn má phanh và lốp xe.

211122.jpg

Theo đó tiêu chuẩn Euro 7 có mức giới hạn khí thải thấp hơn, ví như chất NO2 đối với ô tô chạy động cơ diesel sẽ giảm xuống còn 60 miligam/km, ngang với tiêu chuẩn hiện hành Euro 6 của ô tô chạy xăng.

Euro 7 là tiêu chuẩn khí thải đầu tiên trên thế giới vượt ra ngoài quy định về lượng khí thải từ ống xả; đồng thời các phương tiện sẽ được kiểm tra gắt gao thường xuyên cho đến khi chạy đến 200.000km hoặc 10 năm tuổi, nghĩa là yêu cầu về độ bền sẽ tăng gấp đôi so với các quy định hiện hành.

Tiêu chuẩn Euro 7 sẽ được áp dụng cho xe du lịch và xe tải nhỏ từ ngày 1/7/2025, cho xe buýt và xe tải từ ngày 1/7/2027. Được biết, trung bình mỗi năm tại EU có 70.000 ca tử vong sớm do khí thải từ phương tiện giao thông đường bộ, gấp 3 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 là gì và những điểm đáng chú ý

211122.1.jpg

Theo trang Carscoops, tiêu chuẩn khí thải Euro 7 quy định mới để bảo vệ môi trường tối đa cho phép và dự kiến có hiệu lực sớm nhất vào năm 2025. Các nhà sản xuất ôtô lo lắng và cho rằng các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, đến mức sẽ không còn lợi nhuận nếu xe không có hệ thống plug-in hybrid hoặc động cơ chạy hoàn toàn bằng điện.

Vào tháng 1/2021, tiêu chuẩn Euro 6d sẽ bắt buộc các phương tiện phải phát thải không quá 80 mg/km, trên thử nghiệm cũng như trong điều kiện thực tế. Mức này không bao gồm biên độ sai số trên các đơn vị đo lượng khí thải di động, ước tính tối đa là 34,4 mg/km .

Như vậy tương lai của động cơ đốt trong sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều tại các nước châu Âu. Được biệt, tiêu chuẩn Euro 7 sẽ đẩy mức nitơ oxit (NOx) giảm xuống còn 30 miligam/km (tiêu chuẩn phát thải trong không khí mg/km). Theo tiêu chuẩn ngày nay, mức này còn thấp hơn biên độ sai số thấp nhất được thấy trên các hệ thống đo khí thải di động.

211122.2.jpg

Một kỹ sư chế tạo máy tuyên bố rằng, nếu các đề xuất Euro 7 từ nhóm tư vấn về tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông của EU có hiệu lực. Như vậy các nhà sản xuất ô ô Đức không còn đủ khả năng để bán một chiếc Polo cỡ nhỏ với giá ít nhất là 18.000 USD tương đương hơn 410 triệu đồng.

Một kỹ sư ô tô chia sẻ: "Nếu họ không nới rộng các điều kiện của bài kiểm tra bao gồm thử khí thải khi lái xe lên dốc trong khi kéo một rơ-moóc, và dấu chấm hết cho những chiếc ôtô động cơ đốt trong và ngay cả xe sử dụng động cơ hybrid nhẹ loại dưới 48V cũng không thể đáp ứng các yêu cầu thấp như vậy trong mọi tình huống. Chúng tôi phải loại bỏ hướng dẫn sử dụng đế ấn định thời điểm chính xác của việc chuyển số và tăng tốc. Việc lái xe cần theo một lập trình máy tính để giảm tối đa sự phát thải và lái xe mất đi sự thú vị".

211122.3.jpg

Việc tạo ra những xe điện và nhiên liệu sạch sẽ là một bước tiến, nhưng thực tế không phải ai cũng đủ khả năng mua xe hybrid hoặc xe chạy điện mới. Kỹ sư Volkswagen cho biết thêm: "Những người vì bất cứ lý do gì không thể chuyển sang ô tô điện, họ vẫn giữ lấy những chiếc ôtô hiện có, thay vì thay thế chúng bằng những chiếc xe sạch hơn".

Kịch bản này thực sự làm tăng lượng khí thải độc hại, ít nhất là trong ngắn hạn. Trong khi đó nhóm bảo vệ môi trường, nói rằng các mục tiêu kỹ thuật Euro 7 sẽ phải được đặt gần bằng 0 mg/km để tính đến dung sai đo lường. "Không có bằng chứng nào cho thấy giới hạn NOx 30mg/km là khả thi về mặt kỹ thuật tại thời điểm này, đặc biệt là đối với tất cả các hình thức lái xe trên đường.

Giới hạn tương tự cũng phải được đáp ứng trong một loạt các điều kiện lái xe khắc nghiệt hơn, bao gồm độ cao, tốc độ cao, lái xe lên dốc, lái xe chở nặng và lái xe trong điều kiện mùa đông và mùa hè khắc nghiệt hơn".

Tác giả: Hải Anh