Ford Escape vượt mức khí thải cho phép tại châu Âu

20/10/2020

Với việc biến thể Escape plug-in hybrid tại châu Âu không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới, hãng xe Mỹ buộc phải mua lại định mức phát thải từ nhà xuất khác.


Ford vừa công bố kế hoạch mua lại định mức phát thải từ một vài đối tác để đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải cho xe bán ra tại châu Âu. Theo Carscoops, hãng xe Mỹ tham gia vào một nhóm các nhà sản xuất ôtô được phép chia sẻ mức phát thải với nhau. Phần phát thải cao hơn định mức cho phép từ xe Ford sẽ được bù đắp bằng lượng phát thải dưới chuẩn của đối tác.

Tất nhiên, Ford phải trả một khoản tiền để được sử dụng hạn mức phát thải của công ty khác. Ford không công bố cụ thể tên nhà sản xuất liên kết trong kế hoạch này.

Trước đó, Volvo và Renault cho biết sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực mua bán định mức phát thải ôtô. Các dòng xe của họ có mức gây ô nhiễm thấp hơn tiêu chuẩn Euro 6 mới áp dụng trong năm nay.

Mẫu xe buộc Ford phải chi tiền cho việc phát thải quá định mức là biến thể PHEV của Kuga, tên gọi khác của Ford Escape. Theo dự định ban đầu, Ford Kuga PHEV sẽ đáp ứng được chuẩn Euro 6 khi bán ra vào cuối năm nay. Tuy nhiên, các vấn đề kỹ thuật khiến chiếc SUV có lượng khí CO2 phát thải cao hơn mức cho phép là 98 gram/km.

Tạm thời, Ford sẽ phải phụ thuộc vào đối tác để mẫu xe plug-in hybrid của mình đủ chuẩn được bán tại châu Âu. Về lâu dài, hãng xe Mỹ có thể xây dựng một nhóm liên kết nội bộ để tự chia sẻ mức phát thải giữa các dòng xe Ford.

Trong đó, các mẫu xe thương mại cỡ nhỏ đóng vai trò quan trọng khi có lượng phát thải thấp hơn mức quy định. Tập đoàn Volkswagen được cho là sẽ tham gia vào kế hoạch này của Ford.

Xe Mercedes-Benz sẽ được trang bị công nghệ đỗ xe hoàn toàn tự động

Mercedes-Benz thu nghiem cong nghe do xe tu dong anh 1

Các thử nghiệm sẽ được Mercedes-Benz tiến hành tại sân bay Stuttgart (Đức) trong thời gian tới. Tài xế có thể dùng smartphone điều khiển xe ra vào bãi đỗ. Công nghệ được nói tới ở đây là hệ thống đỗ xe tự động AVP, được Mercedes-Benz phát triển cùng Bosch.

Mercedes-Benz S-Class mới được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, và thực tế mẫu sedan hạng sang này hoàn toàn tương thích với công nghệ đỗ xe tự động tương lai. Khách hàng có thể mua gói trang bị tùy chọn Intelligent Park Auto, cho phép điều khiển xe ra vào bãi đỗ qua smartphone. 

Trong khi Mercedes-Benz bận rộn thử nghiệm công nghệ mới, Ford cũng hợp tác với Bosch phát triển hệ thống đỗ xe tự động nhận diện ở khoảng cách gần. Tháng trước, Ford thử nghiệm hệ thống này ở Detroit (Mỹ). “Với S-Class, đó không chỉ là lái chiếc xe sang mà đỗ xe cũng rất phong cách”, tiến sĩ Michael Hafner, người đứng đầu bộ phận tự động hóa lái xe của Mercedes-Benz, chia sẻ.

Mercedes-Benz thu nghiem cong nghe do xe tu dong anh 2

Hệ thống mới sẽ được triển khai tại bãi đỗ xe P6 ở sân bay Stuttgart. Tại đây, Mercedes-Benz sẽ thử nghiệm hạ tầng mới và nền tảng kỹ thuật số APCOA FLOW do Apcoa, đơn vị quản lý hệ thống bãi đỗ xe lớn nhất châu Âu, phát triển.

Hệ thống này sẽ không cần tới vé gửi xe và tiền mặt. Hiện các bước chuẩn bị đã được tiến hành cho đợt thử nghiệm mới. S-Class sẽ là mẫu xe thương mại đầu tiên của Mercedes-Benz được trang bị công nghệ AVP và tự lái cấp 4. Tuy nhiên, khách mua xe chỉ có thể vận hành hệ thống mới tại một số bãi đỗ nhất định. Việc mở rộng sẽ được tiến hành sau này. “AVP là minh chứng cho thấy việc đỗ xe tự động (không cần người lái) sẽ sớm thành hiện thực”, ông Hafner nói. 

Mercedes-Benz thu nghiem cong nghe do xe tu dong anh 3

Cũng theo Mercedes-Benz, hệ thống tự đỗ xe và lái khỏi bãi đỗ sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Apcoa có kế hoạch xây dựng các bãi đỗ xe thông minh hơn. “Chúng tôi muốn áp dụng công nghệ AVP cho một số bãi đỗ xe”, giám đốc tài chính Frank van der Sant của Apcoa Parking Holdings cho biết. 

Với 1,5 triệu chỗ đỗ xe tại 9.500 địa điểm của Apcoa, công nghệ AVP có thể giúp tiết kiệm 20% diện tích bến bãi. Nói cách khác, AVP giúp sắp xếp thêm 20% lượng phương tiện trên cùng diện tích.

Tác giả: Hoàng Phạm-Gia Nguyễn