Hãng Cruise tự phát triển và sản xuất chip cho xe tự hành Origin

16/09/2022

Theo Reuters, hãng Cruise Mỹ đang phát triển độc lập phát triển chip cho các phương tiện tự hành (AV), sẽ được triển khai vào năm 2025, không sử dụng chíp của nhà cung cấp truyền thống NVIDIA.

160922.2.jpg

Bằng giải pháp này, công ty hy vọng sẽ giảm chi phí phát triển robot tự động và mở rộng quy mô sản xuất bằng việc phát triển chip nội bộ. Carl Jenkins, lãnh đạo bộ phận phần cứng của Cruise, trong cuộc phỏng vấn với Reuters cho biết, công ty gặp khó khăn trong quá trình đàm phán với các nhà sản xuất để có giá chip thấp hơn, do Cruise không bao giờ cần một khối lượng lớn chip. Mặc dù việc phát triển chip sẽ phải chi phí lớn, nhưng công ty hy vọng sẽ bù đắp được tổn hao ngân sách bằng phương pháp mở rộng quy mô sản xuất AV sử dụng nhiều chip.

Carl Jenkins nói với Reuters, công ty đã phát triển thành công 4 con chip đến nay. Đầu tiên là một con chip điện toán, về cơ bản là bộ não chính của chiếc xe có tên là Horta. Tiếp theo, hãng phát triển một con chip xử lý dữ liệu cảm biến, được gọi là Dune, sau đó là chip cho radar trên ô tô. Công ty dự kiến ​​sẽ công bố con chip cuối cùng vào một ngày gần nhất.


Cruise có kế hoạch sử dụng các chip trong xe Origin, một AV được thiết kế đặc biệt cho các chuyến taxi tự hành, không cần bàn đạp hoặc vô lăng. Chiếc xe sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, không phát thải và được thiết kế từ đầu để vận hành không cần người điều khiển.

Các công ty sản xuất xe tự hành khác cũng đã có những động thái tương tự để cố gắng giảm chi phí sản xuất. Công ty Waymo bắt đầu sản xuất LiDAR nội bộ vào đầu năm 2017 để tiết kiệm đáng kể chi phí kinh doanh AV. Vào thời điểm đó, Waymo cho biết có thể giảm đơn giá từ 75.000 USD cho một thiết bị LiDAR bán sẵn xuống chỉ còn 7.500 USD cho một LiDAR tùy chỉnh nội bộ.ruise thông báo vào đầu tuần sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh đến Phoenix và Austin. Theo nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Kyle Vogt, công ty có kế hoạch bắt đầu hoạt động robotaxi không thu phí trong vòng 90 ngày trước khi kết thúc năm 2022.

Tác giả: Thái Bằng