Hầu hết công ty sản xuất ô tô hàng đầu không tuân thủ mục tiêu về biến đổi khí hậu

19/05/2022

Chỉ 2 trong số 12 hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sản xuất đủ số lượng xe điện vào năm 2030 để tuân thủ các mục tiêu theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

190522.3.jpeg

Theo tổ chức phi chính phủ Influence Map chuyên đánh giá các mục tiêu và chính sách về khí hậu của các doanh nghiệp, chỉ 2 trong số 12 hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sản xuất đủ số lượng xe điện vào năm 2030 để tuân thủ các mục tiêu theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. 

Trên toàn cầu, hơn một nửa lượng xe mới sẽ xuất xưởng vào năm 2029 sẽ phải là xe điện để lĩnh vực sản xuất ô tô có thể tuân thủ mục tiêu khống chế mức tăng nhiệt độ của Trái Đất so với thời kỳ tiền công nghiệp là 1,5 độ C.

Trong khi đó, 11 trong số 12 nhà sản xuất ô tô đã lên tiếng ủng hộ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu lại phản đối chính sách của các chính phủ trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, đặc biệt là việc từng bước dừng sử dụng động cơ đốt trong.

Các tập đoàn ô tô của Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan đặc biệt đi ngược với mục tiêu, khi lượng xe không khí thải chiếm tương ứng chỉ 14, 18 và 22% trong sản lượng dự kiến vào năm 2029. Hyundai của Hàn Quốc, Ford của Mỹ và Renault của Pháp lần lượt chiếm 27, 28 và 31% trong lượng xe điện dự kiến của toàn cầu trong bảy năm tới. Một ngoại lệ là Tesla của Mỹ, hãng chỉ sản xuất ô tô và xe tải điện.

Theo Giám đốc chương trình của Influence Map, Ben Youriev, gần như tất cả các hãng sản xuất ô tô không duy trì được tốc độ chuyển đổi sang sản xuất xe không khí thải. Ford, Stellantis, Volkswagen và BMW tiến gần đến ngưỡng 52% cho việc đạt mục tiêu về khí hậu, với 36-46% sản lượng xe sẽ là xe điện vào năm 2029. Ngoài Tesla, chỉ có Mercedes-Benz, với tỷ lệ 56%, đang chuyển đổi để tiến tới mục tiêu đề ra.

Nissan phát triển công nghệ tránh va chạm cho các mẫu ô tô mới

190522.4.jpg

 Hãng chế tạo ô tô Nissan Motor Co. (Nhật Bản) đặt mục tiêu trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe cho các mẫu ô tô mới vào năm tài chính 2030. Qua đó, tăng cường đáng kể khả năng tránh va chạm bằng việc sử dụng thông tin thời gian thực về môi trường xung quanh xe.

Trong thông báo mới đây, Nissan cho biết hãng này lên kế hoạch hoàn thành việc phát triển công nghệ mới vào giữa thập niên thứ ba của thế kỷ 21, theo đó một ô tô có thể phát hiện chướng ngại vật từ cách xa 300 mét sau khi kết hợp những thông tin thu thập được qua một hệ thống cảm biến hiệu suất cao (Lidar) cũng như máy quay phim và radar, đồng thời thực hiện các thao tác khẩn cấp, chẳng hạn như chuyển làn đường.

Takao Asami, Phó Chủ tịch cấp cao của Nissan, nêu rõ "Chúng tôi tin rằng có thể được giải quyết được khoảng 30% tình huống dẫn tới tai nạn bằng công nghệ hỗ trợ lái xe". Hiện các tập đoàn sản xuất ô tô đang cạnh tranh ngày càng quyết liệt trong phát triển công nghệ hỗ trợ lái xe và công nghệ tự lái để tránh các vụ va chạm.

Đối thủ cạnh tranh trong nước hàng đầu của Nissan là Honda Motor Co. đang tích hợp trí tuệ nhân tạo để cảnh báo các lái xe về những rủi ro liên quan đến giao thông và giúp họ tránh những vụ tai nạn do lỗi của con người./.

Tác giả: Minh Khoa