Hơn 1,1 triệu xe Honda Accord bị điều tra lỗi mất lái

12/05/2021

Văn phòng điều tra lỗi thuộc Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) sẽ phân tích kỹ thuật đối với mẫu Accord đời 2013-2015.

Kiểm tra sẽ nhằm xác định lỗi của hệ thống lái khiến xe đột ngột mất kiểm soát. Việc này có thể ảnh hưởng tới ước tính 1,12 triệu chiếc Accord tại Mỹ.

Những mẫu Accord bị lỗi có thể bất ngờ chuyển sang một hướng khác mà không có bất cứ cảnh báo nào cho tài xế. Hiện tượng xảy ra dưới các điều kiện lái hoàn toàn bình thường và không có bất cứ tác động đánh lái nào của người ngồi sau vô-lăng.

Honda Accord đời 2014 tại Mỹ. Ảnh: Motor Trend
Honda Accord đời 2014 tại Mỹ. Ảnh: Motor Trend

Văn phòng điều tra lỗi (ODI) của NHTSA từng có kiến nghị về lỗi này và đã gửi hai bức thư tới Honda yêu cầu cung cấp thông tin về lỗi hệ thống lái trên Accord 2013-2015. Tổ chức này cũng đã kiểm tra những khiếu nại của các tài xế về mẫu xe này trong hệ thống dữ liệu của NHTSA.

Dựa vào thông tin thu được, ODI tìm thấy 77 khiếu nại từ báo cáo của Honda và 31 từ NHTSA. Sau khi loại bỏ một vụ trùng hợp, còn tổng cộng 107 đơn khiếu nại.

Những khiếu nại từ NHTSA gồm hai trường hợp tai nạn hoặc cháy, và hai trường hợp có người bị thương. Thông tin của Honda không có bất cứ báo cáo nào về tai nạn, cháy hay bị thương.

Những phân tích kỹ thuật sẽ kiểm tra phạm vi, tần suất và những hậu quả liên quan tới an toàn của việc mất kiểm soát lái. ODI sau đó sẽ cung cấp một báo cáo quyết định có yêu cầu Honda triệu hồi để sửa lỗi hay không.

Xe đời 2013 đánh dấu sự ra mắt thế hệ thứ 9 của Accord tại Mỹ. Mẫu sedan trang bị hệ thống treo trước MacPherson, thay vì hệ thống treo tay đòn kép (double wishbone) như thế hệ trước. Các tùy chọn động cơ gồm 2,4 lít 4 xi-lanh, 3,5 lít V6, một bản hybrid và một plug-in hybrid.


Tác giả: A. Mỹ